Hôm nay,  

Yemen: Quân Đội, Phe Nổi Dậy Chạm Súng ở Thủ Đô...

07/06/201100:00:00(Xem: 2290)

Yemen: Quân Đội, Phe Nổi Dậy Chạm Súng ở Thủ Đô...

SAN'A - Phe thân chính bắn nhau với đối lập tại thủ đô Yemen - tình hình có thể nổ lớn hơn sau khi TT Saleh bị thương đi ngoại quốc chữa thương, để lại khoảng trống chính trị - sự ra đi của ông Saleh đã đưa tới sự reo mừng của dân chúng, tuy có vẻ là ông Saleh quyết trở về.

Trong lúc vắng mặt ông Saleh, các đảng đối lập đang tìm cách đưa đất nước vào tình thế như là thời kỳ hậu-Saleh, vận động thực hành sáng kiến có hậu thuẫn của Hoa Kỳ và Saudi Arabia để ông Saleh từ chức mở đường cho 1 chính phủ liên hiệp sẽ đứng ra tổ chức bầu cử TT.

Trong tuần qua, ông Saleh 3 lần từ chối vào phút chót, và nay chế độ khẳng định rằng chưa thể làm gì mà thiếu sự quyết định của ông Saleh.

Hơn nữa, ông Saleh vẫn còn sự hiện diện mạnh trong nước là vì các con và cháu đang chỉ huy các đơn vị quận đội thiện chiến nhất.

Hôm Thứ Hai, thứ trưởng thông tin Abdu al-Janadi tuyên bố "TT Saleh là nhà lãnh đạo không thể thách thức - ông đang điều trị và sẽ về nuớc ngay khi có thể". Cuộc ngưng bắn tạm có vẻ không vững - lực lượng Saleh tấn công bộ tộc đối lập.

Văn phòng của lãnh tụ bộ tộc al-Ahmer loan báo 3 dân quân Hashid thiệt mạng - giao chiến diễn ra tại quận Hassaba của thủ đô, nơi đặt bản doanh của lãnh tụ al-Ahmar, cũng là trung tâm đụng độ trong 2 tuần lễ qua. Theo tiết lộ của các viên chức chính phủ, PTT Haidi họp lần thứ nhì với các cố vấn an ninh để tìm cách thương lượng 1 cuộc ngưng bắn có thể duy trì.

Với ý định bám giữ quyền lực, TT Saleh không ký giấy tạm giao quyền hành động cho PTT trước khi đi chữa thương.

Trong khi đó, lãnh tụ của liên minh đối lập gọi là Joint Meeting Parties, ông Abou-Osba, cho biết đối lập đang chờ PTT Haidi tiếp xúc và để biết giai đoạn sắp tới là gì.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.