Hôm nay,  

Dân Syria, Palestine Vượt Biên, Vào Israel, 20 Người Bị Bắn Chết

06/06/201100:00:00(Xem: 2196)

Dân Syria, Palestine Vượt Biên, Vào Israel, 20 Người Bị Bắn Chết; Syria: Quân Đội Bắn Vào Dân Biểu Tình Ít Nhất 35 Chết

MAJDAL SHAMS - Binh lính Israel đụng độ người biểu tình thân Palestine tại biên giới Syria - biên phòng bắn 1 loạt hơi cay để giải tán. Hàng trăm người hoảng sợ bỏ chạy. Khoảng 20 người nằm lại trên mặt đất. Họ tụ tập sát biên giới từ rạng sáng chủ nhật và trụ lại hết ngày.
Đài truyền hình nhà nước Syria loan báo 20 người chết và 350 người bị thương tại đường biên giới chạy qua cao nguyên Golan.
Phiá Israel tố cáo chính quyền Damascus chủ mưu vụ bạo động. Đây là vụ đụng độ thứ nhì tại biên giới trong chưa tới 1 tháng. Tại Nội Các, Thủ Tướng Netanayahu tuyên bố "Thật không may là các phần tử khủng bố định xâm phạm biên giới, đe dọa các cộng đồng và công dân của chúng ta." Ông khẳng định các lực lượng an ninh đã nhận lệnh tự chế tối đa.
Mặc dù đã đuợc cảnh cáo, đám đông gồm cả người Palestine và người Syria vuợt qua biên giới đến sát giao thông hào bên cạnh hàng rào kẽm gai mà quân đội Israel mới đào sau lần xung đột trong tháng trước. Họ ném đá và rác qua biên giới.

Khoảng nửa triệu người Palestine sinh sống tại 13 trại tị nạn khắp nước Syria - họ đuợc phép làm việc, học hành nhưng không đuợc bỏ phiếu.
Trong khi đó liên quan đến tình hình tại Syria, một bản tin khác cho biết có tới 35 người chết vì bạo động. Bản tin viết như sau.
BEIRUT - 1 tổ chức nhân quyền loan báo : 1 cuộc biểu tình lớn tại vùng tây bắc Syria đưa tới đổ máu khi lực lượng an ninh bắn vào đám đông.
1 nhà tranh đấu của Syrian Observatory for Human Rights đưa tin: hàng ngàn người biểu tình hôm Thứ Bảy tại Jisr al-Shagour.
Thông tấn chính thức của chế độ cho hay 4 cảnh sát thiệt mạng và 20 người bị thương trong lúc đối đầu khủng bố. Bản tin của thông tấn SANA viết : các phần tử khủng bố dùng đủ loại vũ khí gây hoảng sợ trong dân chúng, khiến họ kêu gọi lực lượng an ninh can thiệp.
Từ đầu phong trào nổi dậy tới nay, chính quyền Damascus luôn dùng luận điệu như thế. Theo phỏng tính của các tổ chức nhân quyền, khoảng 1,200 thường dân đã bị sát hại, ít nhất 51 nạn nhân là trẻ em.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.