Hôm nay,  

TT Karzai: Đòi NATO Chấm Dứt Không Tập Nhà Cửa

02/06/201100:00:00(Xem: 2382)

TT Karzai: Đòi NATO Chấm Dứt Không Tập Nhà Cửa; NATO: Không Tập Là Cần, Sẽ Tránh Gây Tổn Thất Thường Dân

KABUL - Tức giận vì tổn thất nhân mạng của thường dân, TT Karzai tuyên bố: từ nay NATO không đuợc không tập nhà cửa nữa.
Nhà lãnh đạo Afghanistan đưa ra lời phát biểu mạnh mẽ chưa từng thấy như kể trên tiếp theo trận không tập lầm mới đây ở tỉnh Helmand thuộc miền nam, gây thiệt mạng 1 nhóm trẻ em và phụ nữ.
NATO xác quyết cần tiếp tục không tập. Phát ngôn viên thiếu tá Sunset Kelly tuyên bố "Khi loạn quân dùng trẻ em và phụ nữ làm lá chắn và đưa liên quân vào thế chỉ có thể dùng phi cơ, thì liên quân phải nhận chọn lựa ấy". Phát ngôn viên Oana Lungescu của NATO tại Brussels nói: không tập là hành động thiết yếu, liên quân coi các quan ngại của TT Zarzai là nghiêm trọng và sẽ cố tránh gây tổn thất với thường dân. Bà Longescu nhấn mạnh: quyết định không tập có phối hợp với lực lượng bản xứ, và tiếp tục là quan trọng. Bà Longescu không bình luận vụ rủi ro tại Helmand.

Phát ngôn viên của lãnh đạo Afghanistan cho biết ông Karzai giữ vững lập trường về vấn đề này. Phát ngôn viên Wahee Omar nói "Không có gì để bàn lui bàn tới - ông đã làm rõ, không tập thường dân là không chấp nhận đuợc, nghĩa là phải chấm dứt". Điều chưa rõ là ông Karzai có đủ sức mạnh để ra lệnh ngưng không tập hay không. Trong tuyên bố hôm Thứ Ba, ông nói: nếu NATO không tập nữa, ông sẽ phản ứng đơn phương, nhưng cho biết sẽ thảo luận với NATO trong tuần tới. Ông nhắc nhở "NATO có thể bị xem như là quân chiếm đóng" và Afghanistan phải đuợc cư xử như quốc gia có chủ quyền.
Tin NATO xác nhận 9 thuờng dân tử thuơng trong trận không tập tại Helmand hôm Thứ Bảy - nguồn tin bản xứ loan báo 14 người chết, gồm 10 trẻ em.
Phát ngôn viên vùng của NATO cho biết phi cơ không tập 1 nhóm loạn quân tấn công 1 đội tuần tiễu, gây thiệt mạng 1 TQLC - liên quân gọi không yểm và sau khám phá có thường dân tại ngôi nhà mục tiêu.
Tại thủ đô Kabul hôm Thứ Ba, bom nổ giữa chợ, 1 người chết. Cảnh sát nói dường như đây là 1 vụ xung đột cá nhân, và lựu đạn ném vào xe tư nhân không có liên quan với NATO hay quân chính phủ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.