Hôm nay,  

Mỹ: Muốn Gặp Lãnh Tụ Omar Của Taliban

02/06/201100:00:00(Xem: 3446)

Mỹ: Muốn Gặp Lãnh Tụ Omar Của Taliban, Để Nói Chuyện Hòa Bình Trước Thời Hạn Mỹ Rút Khỏi Afghanistan

ISLAMABAD - Sau 10 năm đối chiến đẫm máu, Hoa Kỳ muốn tìm kiếm các viên chức thẩm quyền Taleban để nói chuyện hoà bình trước thời hạn giảm quân vào tháng tới.
Chương trình hành động 1 điểm của đặc sứ Marc Grossman là hoà giải các phe Afghanistan, theo lời các nhà ngoại giao Tây Phương ở Afghanistan và Pakistan. Nhưng, Washington không biết nhân vật nào có thế lực để đối thọai có giá trị. Vì thế, ĐS Grossman đang tìm cách tiếp cận lãnh tụ 1 mắt Mullah Mohammed Omar, như tiết lộ của ông Imtiaz Gul, giám đốc trung tâm nghiên cứu và an ninh tại Islamabad.
Trong 1 cuộc gặp gỡ mới đây, ĐS Grossman cho ông Gul biết đang tìm người hay nhóm có thể giúp liên lạc với lãnh tụ Omar - nhiều thành viên trong hàng ngũ lãnh đạo của Taleban không đuợc các viên chức Hoa Kỳ biết đến. Như hồi cuối năm qua, 1 tư chức tại thị trấn Quetta giả dạng là cựu bộ trưởng hàng không của Taleban tiếp xúc 2 lần với viên chức Tây Phương trước khi bị khám phá. Thông tấn AP cũng nghe tin Hoa Kỳ đã có hàng loạt tiếp xúc với hơn 1 đội viên Taleban - Hoa Kỳ cũng tìm kiếm tiếp xúc với nhóm Haqqani, là tổ chức vũ trang mà Hoa Kỳ và NATO coi là nguy hiểm nhất, và cả Hezb-e-Islami.

Mới đây, tuần báo Đức Der Spiegel đưa tin người Đức đã giúp Hoa Kỳ tiếp xúc với thư ký riêng của lãnh tụ Omar, là Tayyab Aga. Người này là phát ngôn viên của chính quyền Taleban trước ngày mất Kabul cuối năm 2001 - ông Aga mở cuộc họp báo cuối cùng tại Kandahar ngày 21-11-2001 tại Spin Boldak, và Taleban bỏ Kandahar ngày 7-12-2001. Khi ấy, Aga 25 tuổi, là thư ký riêng của lãnh tụ Omar, thông thạo tiếng Anh. Không rõ Aga còn liên lạc với lãnh tụ Omar không - nhưng, cho tới nay Taleban vẫn chối cãi không ai nói chuyện với Hoa Kỳ hay chính quyền Kabul.
Mặt khác, các đồng minh của Hoa Kỳ lên án Pakistan hậu thuẫn Taleban trong khi cựu giám đốc tình báo trở thành chính trị gia Afghanistan, ông Amrullah Saleh, tố cáo Islamabad tìm cách giúp Taleban cướp chính quyền. Ông Saleh tiết lộ: phiá Afghanistan chưa đề ra các đòi hỏi về đàm phán với taleban.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.