Hôm nay,  

Phá Buổi Lễ Tháng Tư Đen, Bị Dân Đánh, 1 Chết

03/05/200000:00:00(Xem: 6430)
Một phụ nữ tự xích tay vào cổng sắt tòa đại sứ CSVN đòi dân chủ

WASHINGTON (VB) - Hai tên khiêu khích tục tĩu trước bàn thờ tổ quốc ở Virginia trong lễ tưởng niệm 25 năm Sài Gòn thất thủ đã bị đồng bào đánh mềm người, hậu quả là một tên đã chết tại bệnh viện chiều Chủ Nhật, theo một nguồn tin địa phương. Tuy nhiên bản tin khác lại nói là chưa có ai chết.
Vẫn chưa rõ 2 tên này là VC nằm vùng, hay là du học sinh quốc nội, hay chỉ là 2 kẻ xì ke ma túy được sứ quán CSVN thuê khiêu khích.
Theo bản tin khác của VL News, ghi từ tường trình của Văn Chu, 2 người khiêu khích tục tĩu trước bàn thờ tổ quốc đã bị đánh trọng thương, và cờ VNCH đã được treo trong khuôn viên tòa đại sứ CSVN ở thủ đô Washington DC.
Vào 8 giờ tối thứ bẩy 29-4-00, Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa vùng Hoa Thịnh Đốn đã phụ trách khai mạc chuỗi sinh hoạt dịp 30-4 của Cộng Đồng Việt Nam Hoa Thịnh Đốn bằng Lễ Truy Điệu các anh hùng, chiến sĩ, đồng bào đã bỏ mình vì lý tưởng tự do dân chủ, chống cộng sản Việt Nam. Buổi Lễ đã được cử hành trang trọng tại khuôn viên trung tâm thương mại Việt Nam Eden, ở Virginia, với một khán đài và bàn thờ tổ quốc được dựng một cách công phu. Sau phần nghi thức truy điệu và phát biểu của ông Đoàn Hữu Định, đại diện ban tổ chức, chương trình được nối tiếp với phần văn nghệ đấu tranh.
Đang hơn nửa chương trình, bỗng xuất hiện hai thanh niên từ trong một quán ăn gần đó, tiến tới sát khán đài, rồi vạch quần ra tiểu tiện ngay trước bàn thờ tổ quốc.
Trong lúc gần 300 bà con còn bất ngờ chưa tin vào chính con mắt mình, hai tên này còn khiêu khích quay lại vẩy vẩy rồi mới gài quần. Không khí nghiêm trang trầm buồn bỗng nổ bùng với sự phẫn nộ của khán giả khi thấy bàn thờ tổ quốc ông cha của mình bị chà đạp và tập thể bị sỉ nhục. Một phút hỗn loạn bùng lên trước khi trật tự được vãn hồi. Người ta thấy sau đó, một trong hai tên khiêu khích nằm chết lịm dưới chân khán đài, và tên kia ngồi ôm đầu máu tại một góc khoảng trường, bao bọc chung quanh bởi một hàng người vừa bảo vệ cho hắn khỏi bị thảm sát vừa giảng dạy cho hắn điều phải trái. Xe cứu thương và cảnh sát sau đó được gọi tới, tên chết lịm được chở đi trong hô hấp nhân tạo và sau này được biết đã bị chấn thương sọ não và hàm mặt nặng. Tên kia được cảnh sát còng tay giải đi sau khi bị tố cáo đã công xúc tu sỉ.
Không khí buổi sinh hoạt sau đó lại nóng lên với những tiếng hô rực lửa đả đảo cộng sản. Sau khi chương trình chấm dứt nhiều bà con vẫn chưa muốn ra về vì còn hăng. Những người khác có phương tiện di chuyển thì kéo lên DC, đến công trường Sheridan, trước tòa đại sứ CSVN nơi Đêm Canh Thức đang được các thanh niên sinh viên học sinh vùng Hoa Thịnh Đốn bắt đầu.
Đêm Canh Thức được đánh dấu với phần rất cảm động vinh danh các anh hùng quân lực VNCH đã anh dũng tuẫn tiết vào ngày 30-4-75, chứ không chấp nhận đầu hàng địch quân. Tiểu sử của các anh hùng Lê Văn Hưng, Nguyễn Khoa Nam, Phạm Văn Phú, Nguyễn Vĩnh Nghi, Trần Văn Hai,... được đọc lên và từng bông hồng được dâng lên biểu tượng cho tấm lòng kính phục biết ơn của thế hệ sau đến cho từng người. Những bộ phim và dương ảnh về sinh hoạt đấu tranh của vùng Hoa Thịnh Đốn trong suốt 25 năm qua và về những chặng đường tỵ nạn đã được thay phiên nhau trình chiếu xen lẫn với những bài hát đấu tranh của tuổi trẻ. Nhiều bạn trẻ sau đó đã ở lại suốt đêm, cùng bên nhau ca hát nhạc đấu tranh và chia sẻ với nhau những tâm tình về quê hương đất nước.


Giòng sinh hoạt đấu tranh 30-4-2000 được tiếp nối sang sáng hôm sau chủ nhật với Lễ Thượng Kỳ vào lúc 11:30 giờ cũng tại thương xá Eden với cùng ban tổ chức đêm trước. Mục đích của sinh hoạt này là để vinh danh một lần nữa là cờ quốc gia bất khuất và để gây điểm tụ hội cho bà con ở Virginia kéo đến trước khi di chuyển bằng nhiều xe búyt lên DC tham gia cao điểm của 30-4-2000, với cuộc biểu tình tuần hành trước sứ quán cộng sản VN.
Khoảng gần 500 người đã tụ tập tại công trường Sheridan trước sứ quán Việt Cộng vào lúc 1 giờ hơn với rừng cờ vàng ba sọc đỏ và biểu ngữ chống cộng đòi dân chủ tự do nhân quyền cho Việt Nam và tố cáo tội ác CS. Chương trình được mở đầu với màn đốt hình Hồ Chí Minh và cờ đỏ sao vàng, sau phần dẫn nhập của MC Lê Quyền. Sau khi hình Hồ Chí Minh và cờ CSVN đã thành tro, quốc ca và quốc kỳ Việt Nam Quốc Gia lại trổi lên. Xen giữa những màn hô, đại diện các thành phần tham dự thay phiên nhau phát biểu: bs Trương Ngọc Tích, chủ tịch Cộng Đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ, ông Nguyễn Van Đang, chủ tịch Cộng Đồng Việt Nam New York, ông Phan Vỹ, Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam VA, MD, DC (Cộng Đồng tổ chức), ông Đào Đình Trọng, đại diện thành phần cựu quân nhân, anh Hoàng Tứ Duy, đại diện khuôn mặt trẻ. Sau đó bà con tuần hành vài vòng quanh khuôn viên theo sau lá đại kỳ do tám cựu quân nhân trong quân phục VNCH căng vác, vừa đi vừa hô khẩu hiệu đấu tranh theo tiếng loa của các MC Lê Quyền và Võ Thành Nhân. Hết vòng thứ ba, như thường lệ trước khi giải tán, đoàn biểu tình túa sang bên kia đường sát sứ quán VC. Những tiếng hô đả đảo CS rực trời, cờ Việt Nam Quốc Gia giương cao sát cửa sổ sứ quán, nhưng bà con vẫn rất trật tự và ôn hòa nên cảnh sát để yên. Một hai thanh niên bắt đầu mở đường trèo lên vai nhau và leo lên tận cửa sổ trên lầu sứ quán cắm lá cờ quốc gia. Nhiều người khác theo sau leo lên các cửa sổ khác cắm cờ vàng và treo biểu ngữ chống cộng.
Chả mấy chốc, mặt tiền của sứ quán VC được trang điểm bằng cờ vàng, biểu ngữ chống cộng. Đoàn biểu tình sau đó rút trở lại qua bên đường để tránh quá đà bạo động, và để giữ quan hệ tốt với cảnh sát. Nhưng một phụ nữ mang hai giòng máu Mỹ-Việt, chị Lê Thi Ly nhất quyết không rút, chị quàng tay khóa chặt mình vào cánh cổng sứ quán, và đòi đại diện VC trong tòa nhà phải ra xin lỗi chị và đồng bào về tội ác của họ. Khi các cảnh sát Mỹ túa đến định dùng công lực áp giải, chị vừa khóc vừa nói với họ bằng tiếng Mỹ: “Các ông cứ bắt tôi, nhưng tôi nhất định không đi. Chúng đã đầy đọa tôi và gia đình tôi trong suốt 11 năm trời chỉ bởi vì ba tôi là người Mỹ như các ông. Tôi và gia đình tôi gồm ngay cả ba Việt Nam sau của tôi đã phải sống lây lất như những con chó ghẻ bị chúng xua đuổi...”
Cảnh sát Mỹ vừa mủi lòng, do dự, tham khảo với một bác sĩ Việt Nam (bs Chấn) thuộc đoàn biểu tình và được khuyến cáo nên để chị ta trút hết nỗi uất hận thay vì dùng bạo lực bắt chị đi. Cuối cùng sau khi đã xả được phần nào nỗi uất, và sau khi những người điều đình với cảnh sát nói với chị rằng: chúng ta đã thắng trận ngày hôm nay chị nên để dành sức cho những trận kế tiếp, chị Ly mới chịu rút về bên kia đường. Đoàn biểu tình sau đó giải tán trong trật tự vào lúc 2:30 chiều; nhiều đồng bào vẫn còn hăng nấn ná chưa muốn về, vẫn còn hô vang đả đảo CSVN. Một số khác rủ nhau lái xe lên Philadelphia cách đó 3 tiếng đồng hồ xe để tham dự Đêm Đấu Tranh 30-4 do Tuổi trẻ Lên Đường Delaware Valley (Philadelphia) tổ chức vào lúc 6 giờ chiều cùng ngày.
Một thành viên trong đoàn biểu tình, anh Nguyễn Xuân Tú, đã hả hê nói với người viết, tóm tắt hai ngày đấu tranh vừa qua tại Hoa Thịnh Đốn như sau: “Đêm qua VC khiêu khích chúng ta và bị trừng trị, hôm nay ta trả đòn bằng cách cắm cờ của ta vào mặt chúng!”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.