Hôm nay,  

Mỹ, Anh: Tiếp Tục Không Tập Cho Đến Khi Gadhafi Ra Đi

26/05/201100:00:00(Xem: 3023)

Mỹ, Anh: Tiếp Tục Không Tập Cho Đến Khi Gadhafi Ra Đi; Mỹ: Không Quay Lưng Với Pakistan Vì Có Chung Kẻ Thù

LONDON - TT Obama và Thủ Tướng Cameron cùng hưá hẹn không ngừng và không giảm cường độ trừng phạt các lực lượng của nhà độc tài Gadhafy, để ông ta phải ra đi - nhưng, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ không đề ra 1 thời hạn cho chiến dịch Libya.
Trong buổi họp báo chung hôm Thứ Tư, TT Obama tuyên bố "Tiến trình này sẽ là chậm, nhưng đều, và chúng ta sẽ làm mất sức các lực lượng của chế độ Gadhafy". Theo ông, liên minh đa quốc đã xây dựng đầy đủ xung lực, và chừng nào chúng ta theo đuổi, Gadhafy sẽ ra đi. Thủ Tướng Cameron tiếp lời "Chúng ta cần kiên nhẫn và liên tục".
Trong khi 1 số thành viên NATO phàn nàn về sự sút giảm vai trò của Hoa Kỳ sau những ngày đầu chủ động chiến dịch cưỡng chế vùng cấm bay tại Libya, TT Obama xác nhận đa quốc đã thành công trong việc hạn chế tổn thất nhân mạng của thường dân - ông cũng nhắc lại chủ trương không dùng quân bộ chiến. Pháp là 1 trong các thành viên NATO chủ trương hành động mạnh hơn - nhưng, ông Obama không tỏ dấu hiệu Hoa Kỳ sẽ gia tăng hoả lực ngay cả khi các viên chức NATO mong đợi.

Về Trung Đông, Thủ Tướng Cameron ủng hộ chủ trương của TT Obama về tái lập các đường biên giới trước cuộc chiến 1967, khi Israel đánh chiếm 1 phần lãnh thổ của người Palestine. Các nước cũng bất đồng về ý định của giới lãnh đạo Palestine tìm kiếm sự thừa nhận của LHQ khi đại hội đồng họp hàng năm vào Tháng 9.
Hôm Thứ Tư, TT Obama nhắc lại sự chống đối hành động đơn phương của Palestine - ông nói : phương cách đó không phục vụ quyền lợi của nhân dân Palestine, và con đường duy nhất là 2 bên thỏa thuận 1 nền hoà bình công chính. Ngoài ra, TT Obama loan báo Hoa Kỳ đang gia tăng áp lực với chế độ Assad của Syria.
Về vấn đề Pakistan, Thủ Tướng Cameron chủ trương hợp tác chặt chẽ hơn với chính quyền Islamabad, không quay đi - ông nói : Pakistan bị tổn hại nhiều trong cuộc chiến chống lại Hồi Giáo cực đoan, và xác quyết "Kẻ thù của họ là kẻ thù của chúng ta".
Ông Cameron cũng nói "Gadhafy phải ra đi".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.