Hôm nay,  

Hoa Lục: Dân Quê Chống Thuế, Đốt Xe, Tấn Công Công An

20/01/200200:00:00(Xem: 4029)
Bejing - Trong khi cuộc họp hai ngày, về các vấn đề tại các thôn quê, đang diễn ra tại Bắc Kinh thì tại tỉnh Henan, những nông dân nghèo đã giận dữ và ném đá vào những viên chức chính quyền đến thu thuế. Khoảng 600 nông dân đã bao vây những chiếc xe của cảnh sát và chính quyền. Nhiều xe đã bị lật ngược và bị đốt.

Quân đội đã được huy động đến và bao vây khu vực có bạo động. Những nông dân lên tiếng phản đối và đệ trình kháng thư đã bị bắt. Chính quyền Trung Quốc đã lên tiếng công nhận là có cuộc biểu tình nhưng phủ nhận chuyện xe bị đốt và nông dân bị bắt.

Những viên chức chính quyền tại Henan đã cho biết là nhiều nông dân ở đây đã không chịu đóng thuế cho năm năm qua. Nhưng những nông dân nói rằng là họ không thể đóng thuế vì thuế quá cao. Tại nhiều vùng thôn quê, nông dân đã buộc phải đóng thuế hơn nửa số lợi tức mà họ thu vào. Họ cho biết là các viên chức địa phương đã tham nhũng và dùng tiền để tậu xe hơi mới và xây nhà lầu, trong khi trường học và bệnh xá thì lại thiếu thốn đủ thứ.

Những cuộc biểu tình chống lại việc thu thuế đã thường xuyên xảy ra. Bắc Kinh đã đặt giới hạn cho mức thuế ở những vùng quê là 5%, nhưng các viên chức địa phương thường không đếm xỉa đến luật này và chẳng bao giờ thi hành. Cuộc biểu tình tại Henan đã xảy ra khi các viên chức địa phương đến thu thuế tại làng Yangqiao, một số tiền tương đương với một nửa lợi tức hằng năm của các nông dân ở đây.

Cuộc họp tại Bắc Kinh kết thúc vào 7 tháng 1 năm 2002, với mục đích là phát động chiến dịch thay đổi đời sống kinh tế tại các vùng thôn dã.

Mặc dầu Trung Quốc đã tiến nhiều trong lãnh vực kỹ thuật và trong công cuộc đô thị hoá trong hai thập niên vừa qua, dân chúng tại miền quê vẫn chiếm 70% của tổng số dân số - khoảng 800,000 người - đông hơn dân số của bất cứ một quốc gia nào ngoại trừ Ấn Độ. Vì vậy, nông dân Trung Quốc không thể bị bỏ đói.

Cơ Quan Nghiên Cứu của Trung Quốc đã đưa ra lập luận sau đây : chỉ cần gia tăng sự tiêu thụ 1% của 238 triệu gia đình sống tại miền quê cho một sản phẩm, sẽ mang lại lợi nhuận cho sản phẩm này là 2.38 triệu. Trong năm 1999, tỷ lệ số bán cho dân chúng miền thôn quê là 38.7%. Nếu tỷ lệ này có thể tăng lên 50%, lợi nhuận thu vào sẽ hơn 42.3 tỷ Mỹ kim.

Bắc Kinh cho biết là họ đã đạt nhiều tiến triển cho nền kinh tế tại thôn quê trong năm 2001 bằng những nỗ lực chống hạn hán và quân bình đời sống. Nhưng vẫn còn nhiều thử thách cho năm 2002, năm đầu tiên Trung Quốc gia nhập Tổ chức Mậu dịch Thế giới (WTO).

Các viên chức tại hội nghị đều đồng ý là việc Trung Quốc được gia nhập WTO sẽ giúp cho nền kinh tế tại nông thôn, nhưng họ cũng quan ngại trong thời gian ngắn hạn, giới nông dân có thể bị ảnh hưởng nặng nề. Họ cho biết là Trung Quốc nên đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở hạ tầng và áp dụng những biện pháp sửa đổi luật thu thuế tại thôn quê. Gia tăng lợi tức của người dân quê là một chiến dịch lâu dài, từng bước một, họ nhấn mạnh như vậy.

Mặc dù với cuộc biểu tình đã xảy ra tại Henan trong tháng này, có một vài bằng chứng cho thấy đời sống người dân quê tại Trung Quốc có thay đổi đôi chút. Theo một bản thăm dò của China Zero Survey Co., thì 70.8% dân quê cho biết là họ thoả mãn với đời sống của họ. Khoảng 25.6% cho biết họ không thỏa mãn và 3.5% cho biết là họ rất "bất bình".

Một vài thay đổi tại miền quê Trung Quốc rất là tiểu thuyết. Tại làng Linchun thuộc tỉnh Hainan, đường xá được thắp sáng bằng đèn dùng hơi đốt (methane) làm nhiên liệu. Hơi đốt được đào lên tại các trại nuôi heo trong làng. Việc sử dụng hơi đốt trong việc nấu nướng và thắp sáng được áp dụng đầu tiên cho 367 gia đình trong làng vào đầu năm 2000. Cho đến nay, khoảng 180 gia đình đã xây bồn chứa hơi đốt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.