Hôm nay,  

Cali Sẽ Kiếm Bộn Bạc Nhờ Mậu Dịch Với Trung Quốc

20/01/200200:00:00(Xem: 4363)
Trung Quốc, với tư cách là một hội viên béo bở mới của Tổ chức Mậu dịch Thế Giới (WTO), có thể mang lại nhiều mối lợi khổng lồ cho các thương vụ thuộc tiểu bang California trong thập niên tới.

Lợi lộc của sự quan hệ trao đổi bình thường và vĩnh viễn với Trung Quốc sẽ từ từ nhưng rất quan trọng cho nhiều công ty tại California, nhất là trong các lãnh vực kỹ thuật, nhu liệu điện toán, nông nghiệp và giải trí, các chuyên gia kinh tế cho biết vậy.

"Trong thời gian ngắn, đây chỉ là một mối lợi nhỏ, nhưng nếu mọi chuyện êm xuôi trong tương lai, Trung Quốc có thể trở thành một khách hàng lớn nhất", Howard Roth, kinh tế gia của bộ Tài chánh cho biết như vậy.

Ngày nay, đối với California, Trung Quốc là bạn hàng trao đổi đứng hàng thứ 8, không tính Hồng Kông. Nếu tính luôn Hồng Kông, Trung Quốc đứng hàng thứ 4.

Hôm thứ năm, Tổng thống Bush đã ban cho Trung Quốc quy chế trao đổi bình thường, có hiệu lực vào ngày 1-1-2002.

"Mang Trung Quốc vào WTO cũng giống như mang mũi lạc đà vào bên trong lều vải", Ross DeVol, giám đốc tại Milken Institute, một kinh tế gia tại Santa Monica cho biết như vậy.

Cảng Long Beach, cạnh bên cảng Los Angeles, đã tạo nên khu hải cảng lớn nhất Hoa Kỳ, đang có dự án trùng tu với phí tổn 2 tỷ Mỹ kim cho thập niên tới, phát ngôn nhân Art Wong cho biết.

Cho đến nay, một phần ba trị giá của 98.2 tỷ Mỹ kim hàng hoá đến khu hải cảng này đến từ Trung Quốc. Trong tổng số 16.9 tỷ Mỹ kim hàng hoá rời đây, 3.4 tỷ Mỹ kim được gởi đi Trung Quốc.

Thị trường nhu liệu điện toán và giải trí cũng sẽ kiếm được nhiều lợi lộc. Trung Quốc sẽ buộc phải công nhận luật tác quyền, và sự có mặt của các hệ thống Internet tại Trung Quốc sẽ giúp các công ty trong lãnh vực này mang thương vụ của họ tới 1.3 tỷ người Trung Hoa.

Song song với sự gia tăng về xuất cảng, các kinh tế gia cũng cho biết là vốn đầu tư ngoại quốc của Hoa Kỳ vào Trung Quốc cũng sẽ gia tăng. Những công ty Hoa Kỳ ngày xưa thường quan ngại về đầu tư với Trung Quốc vì nhiều lý do khác nhau.

Bây giờ mối quan hệ với Trung Quốc đã bình thường, Công ty sản xuất "chip" khổng lồ của Hoa Kỳ Intel dự tính đặt Trung Quốc là một trong 4 địa điểm để họ đầu tư một công ty làm "chip" trị giá 2 tỷ Mỹ kim, Chuck Malloy, phát ngôn nhân của Intel cho biết.

Intel đã đầu tư hơn 500 triệu Mỹ kim vào Trung Quốc trong vòng 4 năm qua. Intel đã thành lập một trung tâm nghiên cứu tại Thượng Hải và Bắc Kinh cùng một hãng sản xuất và thử chip tại Thượng Hải. Intel cũng đang phát triển kỹ thuật nhận diện âm thanh tại Trung Quốc.

Nhưng dầu vậy, nhiều kinh tế gia cũng đã cảnh báo rằng mối quan hệ bình thường với Trung Quốc sẽ làm thiệt hại đến California trong đường dài. Nó chỉ giúp vài công ty khổng lồ tại Hoa Kỳ vì họ sẽ được lợi lộc bằng cách chuyển tất cả các công việc sản xuất sang Trung Quốc vì giá nhân công rẻ mạt, Robert Scott, một kinh tế gia quốc tế của Economic Policy Institute, đã cho biết như vậy.

Trung Quốc có tỷ số trao đổi mậu dịch thấp nhất trong tất cả các nước buôn bán với Hoa Kỳ. Trong khoảng thời gian từ tháng Giêng đến tháng 10 năm 2001, Hoa Kỳ nhập cảng 100 tỷ Mỹ kim hàng hoá từ Trung Quốc nhưng chỉ xuất cảng 15.6 tỷ Mỹ kim. Mực độ thâm thủng này sẽ còn gia tăng trong tương lai, Scott cho biết.

Trên lãnh vực kỹ thuật, các công ty Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho Trung Quốc các bộ phận điện tử, máy điện toán và telephone, đổi lại, Trung Quốc sẽ xuất cảng sang Hoa Kỳ nhiều loại hàng đắt giá hơn.

Những nông gia tại California sẽ không được hưởng lợi mấy vì trong quá khứ Trung Quốc chỉ mua ngũ cốc. Với số lương hằng tháng đang tuột giảm, dân chúng Trung Hoa sẽ không có dư tiền để mua trái cây, một trong những thứ chính mà California sản xuất, Scott nói vậy. Trong khi đó, Trung Quốc lại hy vọng là tìm được thị trường để xuất cảng 8 triệu cân anh quít và chanh mà họ trồng được.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.