Hôm nay,  

Mỹ: Palestine Có Chủ Quyền Lãnh Thổ Theo Biên Giới 1967

23/05/201100:00:00(Xem: 2649)

Mỹ: Palestine Có Chủ Quyền Lãnh Thổ Theo Biên Giới 1967; Do Thái Hứa Hợp Tác Với Mỹ Để Nối Lại Hòa Đàm Với Palestine

WASHINGTON - Hôm chủ nhật, TT Obama khuyến cáo các phe nhóm thân Israel rằng nếu không có tiến bộ trong hoà đàm Trung Đông, quốc gia của người Jew sẽ bị cô lập hơn.
Trong 1 bài diễn văn về chính sách hôm Thứ Năm, TT Obama bênh vực tân quốc gia Palestine có chủ quyền lãnh thổ theo các biên giới năm 1967, thay vì các biên giới thương lượng.
Trước khi lên đường Âu-du, ông tuyên bố với ủy ban công vụ Hoa Kỳ - Israel: chủ trương của ông về biên giới phản ảnh ý tưởng của Hoa Kỳ thời TT Clinton và nay cần đưa ra ánh sáng. Ông nhắc lại hôm chủ nhật "Điều tôi làm hôm Thứ Năm là công bố sự thể đã đuợc nhận biết từ lâu trong chốn riêng tư - tôi làm thế vì chúng ta không thể chờ đợi 1, 2 hay 3 thập niên nữa để có hoà bình".
Sau TT Obama, nhà lãnh đạo Israel đã lên tiếng ủng hộ ý muốn đốc thúc hoà bình của TT Obama và hưá hợp tác với Hoa Kỳ để tìm giải pháp nối lại đàm phán. Thủ Tướng Netanyahu khẳng định "Hoà bình là sinh tử với tất cả chúng ta". Ông Netanyahu sẽ tiếp xúc với các thế lực vận động hành lang vào ngày Thứ Hai, và gặp gỡ Lập Pháp Hoa Kỳ vào ngày kế tiếp.

TT Obama khẳng định : các tiến bộ phải tìm kiếm bằng thương lượng, cũng phải bảo đảm an ninh của Israel chống lại các hoạt động khủng bố. Vị nguyên thủ Hoa Kỳ đã dồn nỗ lực vào việc xoa dịu các lo ngại về chủ trương bảo vệ an ninh Israel của ông, và rằng điều ấy không bao giờ thay đổi. Nhưng, ông nhấn mạnh : cần tìm kiếm tiến bộ nhanh chóng trong hoà đàm. Ông cả quyết "Cuộc tuần hành để cô lập Israel ở mức quốc tế, và động lực thúc đẩy người Palestine từ bỏ thương thuyết, sẽ tiếp tục tăng xung lực khi thiếu vắng tiến bộ khả tín trong đối thoại".
Về phiá Israel, Thủ Tướng Netanyahu mô tả các đường biên giới 1967 là không thể phòng thủ, trong khi trưởng đoàn Saeb Erekat của Palesitne từ chối đề cập tới các vấn đề do ông Obama nêu lên, như là sự hợp nhất đảng Fatah cầm quyền và tổ chức vũ trang Hamas. Ông Erekat cũng không bình luận chủ trương của TT Obama phản bác ý định tìm kiếm sự sự thừa nhận quốc gia Palestines của LHQ. Ông nói rõ "Tôi muốn nghe ông Netanyahu. Tôi đang chờ ông Netanyahu đáp ứng lời hô hào của TT Obama - trước khi ông ấy nhận lời, sẽ là phí thì giờ để nói về tiến bộ của hoà đàm".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.