Hôm nay,  

NATO: Libya Sắp Sụp, Đang Rã Từng Mảng

20/05/201100:00:00(Xem: 4577)

NATO: Libya Sắp Sụp, Đang Rã Từng Mảng; Libya bác tin vợ con Gadhafi bỏ trốn sang Tunisia; Obama: Tất yếu Gadhafi sẽ ra đi

TRIPOLI - Nhà lãnh đạo liên minh quân sự NATO tuyên bố hôm Thứ Năm : áp lực quân sự và chính trị đang làm yếu chế độï Gadhafy và sau cùng nhà độc tài sẽ bị lật đổ - cùng lúc, nhà cầm quyền Tripoli phản bác các nguồn tin theo đó vợ và con gái của Gadhafy đã bỏ xứ.
Hôm Thứ Năm, Tổng Thống Barack Obama cũng tuyên bố rằng Gadhafi tất yếu phải ra đi.
Trong 1 buổi họp báo tại Bratislava, thủ đô của Slovak, ông Rasmussen, TTK của NATO, nói "Chúng ta đã làm giảm yếu đáng kể bộ máy quân sự của Gadhafy - nay chúng ta thấy rằng lực lượng của đối lập đã bắt đầu thắng thế". Ông nói tiếp "Sự kết hợp các áp lực quân sự và chính trị và hậu thuẫn quân nổi dậy sẽ đưa tới sự sụp đổ của chế độ". Trước đó, tin của an ninh Tunisia và đối lập Libya có liên lạc với phe cầm quyền cho hay vợ và con gái Aisha của nhà độc tài Gadhafy hiện trú thân tại đảo Djerba của Tunisia, không xa biên giới 2 nước.

Ngoài ra, các nguồn tin chính thức Tunisia xác nhận với Reuters rằng cựu Thủ Tướng kiêm bộ trưởng dầu khí Shokri Ghanem đã sang Tunisia, chưa rõ đang ở đâu. Mấy ngày qua chứng kiến các nỗ lực tìm kiếm ngưng bắn tại Libya - các viên chức hậu thuẫn Gadhafy đi Moscow để vận động, và các sứ giả của LHQ đang tìm kiếm vai trò điều giải.
Các cuờng quốc Tây Phương chủ trương duy trì áp lực với Tripoli khi các nguyên thủ của G-8 họp tại thành phố duyên hải Deauville của Pháp trong 2 ngày 27 và 28-5.
Tại Misrata, cứ điểm lớn nhất của quân nổi dậy ở miền tây Libya, phi cơ của NATO không tập 1 xóm nhà mà binh lính của Gadhafy đặt súng cối để pháo kích.
Phát ngôn viên của quân nổi dậy tố cáo lực lượng Gadhafy pháo kích các khu dân cư trong đêm, 3 người chết và 20 người bị thương. Chế độ Gadhafy không nhận tấn công thường dân và lập luận rằng họ buộc phải hành động chống lại băng đảng vũ trang và du kích của al-Qaeda.
Họ mô tả cuộc can thiệp của đa quốc, gồm NATO, như là xâm luợc của thực dân để chiếm tài nguyên dầu của Libya.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.