Hôm nay,  

Tq Dẹp Bảo Thủ, Mở Đảng Cho 6 Thành Phần

09/09/200100:00:00(Xem: 4135)
Một lý thuyết gia của Trung quốc xác nhận có mâu thuẫn trong nội bộ của Đảng Cộng sản và cho thấy Giang Trạch Dân đang bị các thành thần Marxist bảo thủ chống lại.

Sau khi họ Giang công bố việc cải cách, các báo chí và các websites trên Internet đã cho nổ ra sự chống đối việc không đi theo chủ nghĩa cộng sản. Hệ thống cầm quyền đã phản ứng cấp kỳ, cho đóng cửa các nhà xuất bản và các cứ khu web đã có lời lẽ phỉ báng.

Họ Giang đã thắng, nhưng sự nứt rạn đã hé mở ra giữa người theo chính gốc của chủ nghĩa công sản và người đi theo chủ nghĩa tư bản trong tương lai. Giám đốc Yan Shusan của Viện Xã Hội Học tại trường Trung Ương Đảng đã dành cho Allen T. Cheng của tạp chí Asia Week một cuộc phỏng vấn về đường lối cứng rắn áp dụng cho những thành phần có thái độ nghi ngờ đang nằm trong hệ thống cầm quyền của Đảng và trả lời các câu hỏi như sau:

- Ai đang có thái độ chống lại lời kêu gọi của họ Giang để cho các doanh nhân và các nhà tư bản được gia nhập Đảng Cộng sản Trung quốc "

Những người này là một thiểu số nhỏ, nhưng có ảnh hưởng mạnh trong nội bộ của Đảng. Trong các buổi họp gần đây tại Bắc Đại Hải (nơi nghỉ mát tại bờ biển hàng năm dành cho các nhà lãnh đạo Trung quốc tới để bàn thảo chiến sách), có một sự nhất trí với các quan điểm của chủ tịch nước đã đề ra. Nhưng một Đảng có 60 triệu đảng viên, lẽ dĩ nhiên là "bá nhân thì có bá tánh". Chúng tôi nhận thấy những cán bộ laõ thành không muốn Đảng bị chia rẽ và họ cũng không đang làm việc chia rẽ này. Sự cải cách chỉ làm cho họ tin chắc nền kinh tế thị trường đã có ảnh hưởng tiêu cực như mất tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Chúng tôi cho rằng ảnh hưởng tiêu cực này có thể lái đi được.

- Làm thế nào giải quyết đối với các cán bộ lão thành"

Chúng tôi đang cho mở các cuộc hội thảo về Tư tưởng Giang Trạch Dân tại khắp nơi trong nước. Chúng tôi đi theo từng giai đoạn, sau các cuộc hội thảo có các giai đoạn Điều nghiên, Chuẩn bị và cuối cùng là Phát động Phong trào đi theo tư tưởng này.

Đây là giai đoạnï sống còn mà tất cả các đảng viên phải thông hiểu những nghị quyết của chủ tịch nước đề ra. Hiện nay nhân dân có tới sáu tầng lớp , sáu tầng lớp này không có trước khi mở các cuộc cải tổ thị trường năm 1978. Cái quan trọng là người nổi bật trong các tầng lớp này phải được mời vào đảng, như các tầng lớp (1) các giám đốc của doanh nghiệp tư nhân, (2) các chủ nhân của các xí nghiệp tư, (3) các nam và nư õtiểu thương, (4) các thành phần chuyên gia, (5) các nhà thầu làm ăn cá nhân và (6) các giới lao động chuyên nghiệp có các khả năng làm ăn riêng của họ.

Những người này không cùng loại với những kẻ bóc lột đại đa số nhân dân giống như những kẻ bóc lột trước giải phóng năm 1949. Họ là những người trở nên giầu có là nhờ sự cải tổ kinh tế thị trường theo xã hội chủ nghĩa. Họ có tư duy về Trung quốc hiện đại. Các cán bộ lão thành nhìn các nhà tư bản mới giống như những nhà tư bản xưa kia, chúng tôi cho rằng họ đang lầm trước thực tại của thế giới.

- Làm thế nào các quí ngài làm cho các cán bộ lão thành tin vào cái nào đúng và cái nào sai"

Tôi vừa mới nói chuyện với một số người lão thành có công với cách mạng đang chống lại quyết nghị của Chủ tịch họ Giang. Phần đông những vị này đang sống trong khu nhà rộng 200 mét vuông mà đảng đã cấp cho. Các vị này có thể bán khu nhà để lấy vài triệu Yuan ( 1Yuan = US $ 0. 1213). Tôi chỉ mới chỉ sơ cho họ thấy, họ cũng đã nhận ra rằng họ cũng là sở hữu chủ của cái tài sản tư hữu, ngay chính họ cũng không giám hy sinh tài sản này để trở thành vô sản. Họ thực sự làm chủ, chứ không giống như công nhân được làm chủ các nhà máy.

- Đóng cửa các nhà xuất bản đã có thái độ đối kháng, có phải các ngài đã cho đàn áp ngôn luận"

Các nhà xuất bản này thuộc quyền sở hữu của đảng. Khi những nhà xuất bản như thế chống lại uy thế của đảng, cái đó hoàn toàn không được phép. Chúng tôi không có quyền kiểm soát Asia Week, cũng không thể có quyền kiểm soát các nhà xuất bản tại Hong Kong. Nhưng chúng tôi có quyền kiểm soát những nhà xuất bản mà chúng tôi đang làm chủ. Tự do ngôn luận và báo chí chỉ được phép đối với thành phần nằm ngoài Đảng. Nhưng trong nội bộ của đảng, chúng tôi cho phép có cuộc hội thoại mở rộng, những gì sai biệt không bao giờ có quyền để đưa ra công chúng.

- Chúng tôi nghe nói Đảng đã có đường lối đi theo Đảng Dân chủ Xã hội của Đức để học hỏi tư tưởng của họ. Cái nào đang diễn ra"

Thực tại hiện hữu, đảng cộng sản không còn nhiều trên thế giới, cái quan trọng là Đảng Cộng sản Trung quốc phải thiết lập các quan hệ với những đảng có bộ óc thông minh giống nhau, những đảng theo chủ nghĩa cộng sản hay là không. Chúng tôi có chung nhiều bản thể. Cả hai chúng tôi tin vào sự không ngoan của Marx và Engels. Họ chỉ nghĩ rằng Lenin sai ở chỗ đã binh vực cuộc nổi dạy bằng bạo động, ngoài ra chúng tôi tin là Lenin đúng. Dẫu sao chúng tôi sẽ không bao giờ trở thành Dân chủ Xã hội. Có nhiều cái chúng tôi có thể học hỏi ra rút tiả kinh nghiệm của những đảng giống như đảng đó. Đảng Dân chủ Xã hội của Đức hiên đang bênh vực Đệ Tam Phương trong việc phát triển nửa đường giữa chủ thuyết bảo thủ mới của Ronald Reagan và Magaret Thatcher cùng với ý thức hệ về lạc phước quốc gia của Âu châu. Phần đông người trong Đảng của chúng tôi cho rằng Dệ Tam Phương như thế là một ý niệm tồi tệ.

- Như thế Đảng không còn theo cộng sản nữa phải không "

Chủ tịch nước họ Giang đã tuyên bố là Trung quốc đang tiến vào giai đoạn đầu của xã hội chủ nghĩa. Giai đoạn này sẽ lâu vào khoảng 100 năm. Xã hội chủ nghĩa và toàn thể tiến trình chín mùi để đi tới chủ nghĩa cộng sản sẽ còn cần thêm 10 cho tới 20 thế hệ tới nữa. Trung quốc chỉ có thể tiến vào giai đoạn đầu của cộng sản chủõ nghĩa cần phải có 10 cho đến 20 thế hệ khác nữa trước khi đạt tới cộng sản chủ nghĩa thực thụ. Chủ nghĩa cộng sản vẫn còn là mục tiêu tối hậu của Đảng, nhưng nó cần phải có cảø ngàn năm nữa mới đạt được mục tiêu này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.