Hôm nay,  

Libya Suy Yếu: Trừng Phạt Làm Hại Kinh Tế

10/05/201100:00:00(Xem: 3063)

Libya Suy Yếu: Trừng Phạt Làm Hại Kinh Tế

Xe nối đuôi vài dặm chờ mua xăng, thực phẩm thiếu, giá tăng vọt...

TRIPOLI - Thiếu thốn tại thủ đô Libya đã có thể nhận thấy rõ, xe nối đuôi vài dặm chờ mua xăng trong khi người lái xe cãi nhau lớn tiếng với những người lính gác trạm xăng - trong nhiều cách, cư dân Tripoli đang cảm thấy thiếu hụt do các nguồn tiếp tế bị gián đoạn vì các hoạt động chống chế độ gần 3 tháng sau ngày quần chúng nổi dậy.

Các trừng phạt của quốc tế đã bắt đầu tác dụng - nhiều đường tiếp tế trở thành bất ổn trong khi công nhân có chuyên môn để điều hành các dịch vụ công ích cũng thiếu.

Phóng viên Tây Phương làm việc tại Tripoli ra vào khách sạn có an ninh đi kèm đã cảm thấy thiếu thốn nhưng không rõ dân thường đối đầu khan hiếm nhu yếu phẩm đến mức nào.

1 kỹ sư tại Tripoli quy trách nhiệm NATO, trong khi phát ngôn viên của quân nổi dậy quy trách nhiệm chế độ Gadhafy về tình trạng khan hiếm nhiên liệu tại Benghazi.

Phóng viên nhận thấy dấu hiệu của chợ đen tại thủ đô với giá xăng bán lẻ cao hơn nhiều giá quy định của chính quyền - vài chục người xếp hàng bên ngoài tiệm bánh tuy không biết chắc có thể mua bánh mì cho gia đình hay không.

1 thông ngôn của phóng viên ngoại quốc châm thuốc hút trong lúc bồn chồn thì ngay sau đó 1 người lái xe đề nghị tắt thuốc, và khuyên "Có biết giá thuốc lá bây giờ là bao nhiêu không"" Thực tế là 1 gói Marlboro giá trước bất ổn 2.5 dinar, nay là 6 dinar. Nhiều cửa hàng đóng cửa hôm chủ nhật - các tiệm vàng tại phố Italy mở cửa, nhưng chỉ trưng hàng mẫu làm bằng vàng giả.

Mặt khác, thông tấn TAP của lân bang Tunisia tố cáo đạn pháo kích rơi sang lãnh thổ của Tunisia, tuy không ai thương vong - Bộ ngoại giao Tunisia cảnh báo sẽ có phản ứng cần thiết.

Một luật sư mới di tản từ Misrata báo tin cộng đồng 500,000 dân vững tinh thần quyết chiến - trong ngày chủ nhật, phát ngôn viên Bạch Ốc Tom Donilon tuyên bố "Thời gian không đứng về phiá Gadhafy - Hoa Kỳ đang tiếp tục vận động cộng đồng quốc tế tăng áp lực với chế độ toàn trị".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.