Hôm nay,  

TQ: Vẫn Đòi Dân Chủ

06/05/201100:00:00(Xem: 3439)

TQ: Vẫn Đòi Dân Chủ

Vẫn có những tiếng nói đòi hỏi dân chủ tại TQ, bất kể đàn áp, theo bản tin RFI tóm lược một bài báo trên tờ Le Monde.
Bản tin RFI nói, vào ngày 28/4, xuất hiện trên tờ báo chính thống Nhân dân nhật báo, một bài xã luận cổ vũ cho quyền tự do tư tưởng, tự do ngôn luận. Bài viết mở đầu với một trích dẫn được cho là của nhà triết học Voltaire : « Tôi không đồng ý với điều bạn nói, nhưng tôi sẵn sàng trả giá sinh mạng của mình cho quyền tự do phát biểu của bạn ». Bài viết, thể hiện cho quan điểm của giới trí thức và hoạt động xã hội có thiên hướng dân chủ, khẳng định: Trung Quốc đang ở « một bước ngoặt lịch sử », nơi « sự đa dạng là bí mật đối với sự phú cường của một xã hội ». Tác giả bài xã luận kịch liệt phản đối các thế lực muốn «dùng quyền lực để bịt miệng những người khác quan điểm».

Bài viết ngợi ca sự khoan dung và quyền tự do ngôn luận kể trên là một đòn đánh công khai chống lại thái độ hoảng sợ của chính quyền, dùng các biện pháp an ninh đè bẹp các ý kiến đối lập trong những tuần gần đây.
Cũng ngày 28/4, trong cuộc trả lời họp báo với các phóng viên Trung Quốc tại Kuala Lampur (Malaysia), khi ông đang trong chuyến công du, thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã cổ vũ cho một cuộc cải cách chính trị. Ông đặc biệt nhấn mạnh đến việc cổ súy tinh thần độc lập và ý thức sáng tạo. Lời phát biểu của thủ tướng Trung Quốc đã không được báo chí trong nước đăng tải.

Ý kiến bạn đọc
07/05/201112:01:29
Khách
Giới trí thức của Trung Quốc biết nhìn xa trông rộng khi họ nói : "Trung Quốc đang ở trong 1 bước quanh lịch sử, nơi sự đa dạng là bí mật đối với sự phú cường của 1 xã hội", trong khi lãng đạo vẫn u mê ù lì vì sự tham quyền cố vị của họ! Người ngoài khuyên thì họ bảo xen vào công việc nội bộ! Họ chẳng chịu mở mắt ra khi thấy tự do dân chủ đang tiến 1 bước rất dài ở các nước Trung Đông và Bắc Phi, khi mà cộng đồng thế giới càng tiến tới việc liên kết và gắn bó với nhau nhiều hơn, đó cũng là sự biến thiên của đất trời, hợp với xu thế văn minh tiến triển của nhân loại...
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.