Hôm nay,  

2050: Dân TQ 1/2 Ở Tuổi 50, Lão Hóa Nhất TG

28/04/201100:00:00(Xem: 3172)

2050: Dân TQ 1/2 Ở Tuổi 50, Lão Hóa Nhất TG, Do Hậu Quả Của Chính Sách 1 Con Khiến Dân Già Trước Khi Giàu

BẮC KINH - Lý luận gay gắt của chính sách 1 con tại Trung Quốc đã bắt đầu lỏng lẻo - dữ liệu kiểm tra dân số sắp công bố sẽ châm dầu vào cuộc tranh luận có nên nới lỏng các hạn chế về sinh con.
Các nhà dân số học báo động: nếu không thay đổi chính sách, Trung Quốc sẽ dẫn đầu thế giới như là quốc gia lão hoá trước khi giàu.
Nhiều nhà chuyên môn giải thích: với chủ trương sinh 1 con tại thành phố và 2 con ở nông thôn, dân số trả tiền để nuôi và chăm sóc người già sẽ giảm, trong khi thành phần cao niên ngày càng đông. Duy trì chính sách hạn chế sinh sản là sai lầm đưa tới các ảnh hưởng sâu đậm với nền kinh tế lớn hạng nhì thế giới.

Giám đốc của trung tâm về chính sách công của trường đại học Brooking-Tsinghua, tiến sĩ Wang Feng, phát biểu "Trung Quốc đang ngồi trên cỗ xe dân số tuột dốc, với sinh suất hạ và sự lão hoá tăng tốc. Theo ông Wang, tiếp tục chính sách 1 con là tương tự đạp chân ga, cỗ xe lao xuống nhanh hơn, là vô nghĩa.
Ngay cả các dân biểu của QH do đảng CS kiểm soát cũng hô hào nới lỏng các giới hạn. Trong khi đó, chính quyền ngần ngại vì nuôi ăn dân số trên 1 tỉ, bằng 1/5 dân số toàn thế giới.
Tân Hoa Xã dẫn lời chủ tịch Hồ Cẩm Đào tuyên bố hôm Thứ Tư về nhu cầu duy trì và hoàn chỉnh chính sách sinh sản, ám chỉ sẽ không có thay đổi đáng kể.
Giáo sư Wang cho hay tuổi trung bình của dân Hoa Lục hiện nay là 34 và ước lượng vào năm 2050, nửa dân số toàn quốc sẽ là 50 tuổi hay hơn, với sinh suất giả định là 1.6. Khi 25% dân số tới tuổi 60 hay hơn, thu nhập đầu người của họ cao nhất chỉ bằng 1/3 của người Tây Phương cùng tuổi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.