Hôm nay,  

Israel Bắt Một Tầu Chở Lậu 50 Tấn Vũ Khí Cho Palestine

05/01/200200:00:00(Xem: 3980)
JERUSALEM (AP) - Hôm thứ sáu 4-1, Phái viên Mỹ mở cuộc hòa đàm với các lãnh tụ Isreal và Palestine, trong khi quân đội Israel loan báo bắt được một tầu chở lậu 50 tấn vũ khí do Iran chế tạo cho quân Palestine.

Israel cho biết tầu này của chính quyền Israel làm chủ để chở lậu phi đạn, súng cối và mìn. Việc này có thể gây bối rối cho Yasser Arafat khi ông này nói với Mỹ đang nỗ lực diệt trừ khủng bố.

Cố vấn của Arafat là Nabil Abu Rdeneh chối cãi, nói Palestine không liên hệ gì đến tầu nói trên và tố cáo Israel tìm cách làm mất uy tín của Palestine trong lúc phái viên Mỹ Anthony Zinni trở lại Trung Đông. Rdeneh nói: "Chúng tôi không hề hay biết gì về chiếc tàu đó. Đây là âm mưu của Israel phá hoại sứ mạng của Zinni".

Tướng Shaul Mofaz, Tư lệnh quân đội Israel nói biệt kích Israel đã bắt được chiếc tàu Karim A. hôm thứ năm trong vùng biển quốc tế ở Hồng Hải, cách hải cảng Eilat của Israel khoảng 300 dậm. Phần lớn các vũ khí trên tàu là do Iran chế tạo, gồm cả những vũ khí cấm cho chính quyền Palestine sử dụng, chiếu theo thỏa ước tạm về hòa bình đã ký kết từ trước.

Mofaz nói tàu này do chính quyền Palestine mua, thuyền trưởng và thủy thủ đoàn đều là cảnh sát Hải quân của Palestine. Mofaz nói chuyến tầu này là bằng chứng cho thấy chính quyền Palestine bị "nhiễm khủng bố từ đầu đến chân".

Sáng sớm thứ sáu, quân đội Israel có xe tăng và trực thăng yểm trợ đã bố ráp một làng ở Tây Ngạn, giết chết một tay súng Palestine và bắt giữ hai tên khác. Tướng Gershon Yitzak, tư lệnh quân Israel tại Tây Ngạn cho biết như trên.

Phái viên Mỹ Zinni sáng thứ sáu đã lần luợt gặp riêng Thủ tướng Israel Ariel Sharon và Arafat để thảo luận về việc xúc tiến kế hoạch hòa bình của Mỹ.

Sharon nói với Zinni rằng chỉ có Mỹ và Âu châu mới có thể thúc ép Arafat xuống tay diệt trừ các tay chiến đấu Palestine. Theo một bản tuyên bố của văn phòng Thủ tướng Israel, cả Sharon, Ngoại trưởng Shimon Peres và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Binyamin Ben-Eliezer đều đưa ra những ý kiến cho Zinni làm thế nào tiến đến ngừng bắn để mở đầu cho thương thuyết hòa bình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.