Hôm nay,  

Du Kích Đào Hầm, Cứu 475 Tù Taliban

26/04/201100:00:00(Xem: 2497)

Du Kích Đào Hầm, Cứu 475 Tù Taliban

KANDAHAR - Du kich Taliban đào hầm dài 1050 feet vào tới nhà tù chính của tỉnh Kandahar, giải thoát 475 đồng bọn - cuộc đào thoát quy mô chỉ ra sự yếu kém an ninh ở miền nam Afghanistan, mặc dù liên minh quốc tế yểm trợï bằng quân đội, cố vấn và tài chính.

Thành phố Kandahar thường là trọng tâm của nỗ lực quốc tế nhằm thiết lập sự hiện diện vững mạnh của chính quyền tại căn cứ địa cũ của loạn quân.

Nhà tù Sarposa sức chưá 1200 tội nhân là 1 phần trong kế hoạch - cơ sở này đã đuợc nâng cấp về an ninh sau vụ phá ngục năm 2008 của Taliban, thả ra 900 tù nhân.

Nhưng, trong đêm chủ nhật, 475 tù nhân (đa số là du kích Taliban) đã theo đường hầm trốn ra, tản vào thành phố, theo lời giám thị Ghulam Dastagir Mayar.

Phát ngôn viên Phủ TT Waheed Omar tuyên bố "Cuộc đào thoát ở mức độ này dĩ nhiên là nguy hiểm" - ông Omar không cho biết gì hơn ngoài tin cuộc điều tra đã bắt đầu.

Vụ này cũng làm yếu lý luận theo đó liên quân bình định đạt tiến bộ trong việc chuyển giao trách nhiệm an ninh cho các lực lượng bản xứ - TT Obama định bắt đầu giảm quân từ Tháng 7.

Phát ngôn viên của Taliban cho biết du kích đào hầm từ 5 tháng, bỏ qua các trạm gác và đường sá - y loan báo khoảng 100 người là cấp chỉ huy Taliban, gồm 4 người là thủ lãnh cấp tỉnh.

1 trong các tù nhân làm nội ứng đã giúp làm chià khoá phòng giam từ trước. 1 viên chức chính phủ thông thạo nhà tù Sarposa nói hệ thống an ninh vòng ngoài đã đuợc củng cố nhiều - nhưng, các kiểm soát bên trong không mạnh lắm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.