Hôm nay,  

Syria Xiết Biên Giới, Trấn Áp:39 Người Chết, 70 Bị thương

26/04/201100:00:00(Xem: 2233)

Syria Xiết Biên Giới, Trấn Áp:39 Người Chết, 70 Bị thương

AMMAN - Có ít nhất 39 người bị giết và 70 người bị thương hôm Thứ Hai bởi lực lượng an ninh Syria ở thành phố Daraa, theo lời cac1 nhà hoạt động dân chủ, sau khi quân đội tiến vào đàn áp làn sóng biểu tình, bắn vào người biểu tình, theo phúc trình của Haaretz.

Trong khi đó, viên chức Jordan cho biết lân bang Syria đã đóng cửa biên giới với Jordan và bắt đầu cấm dân trong nước ra ngoài.

Biên giới Jordan gần thành phố Daraa, nơi dẫn đầu phong trào chống chính phủ và bị đàn áp nặng tay. Nhưng, viên chức thuế quan Syria phủ nhận tin trên và nói cổng biên giới vẫn cho qua lại như bình thường.

Tại Daraa, lực lượng an ninh có thiết giáp yểm trợ tấn công phong trào dân chủ vào lúc rạng sáng Thứ Hai - ít nhất 39 người thiệt mạng.

Trên 300 người bị giết trong các cuộc đàn áp của chính quyền Assad từ hơn 1 tháng - nhân chứng tại Daraa thông báo qua điện thoại : lực lượng an ninh bắn 1 chiếc xe dân sự, làm 5 người chết tức khắc. Người này nói "Chúng tôi cần sự can thiệp của quốc tế".

Nhân chứng khác cho hay người biểu tình dùng loa phóng thanh để gọi bác sĩ đến giúp những người bị thương trong lúc quân đội và cảnh sát mở cuộc khám xét từng nhà, gây hoảng loạn trong dân chúng. Đã có dấu hiệu báo trước kế hoạch đàn áp của chính quyền - tuần qua, TT Assad đáp ứng đòi hỏi của dân chúng để bãi bỏ quân luật ban hành từ gân 50 năm. Nhưng, nhà độc tài cảnh cáo không đuợc biểu tình quy mô, và gây bất ổn bị xem là phá hoại.

Khi dân chúng bất chấp và tổ chức biểu tình lớn sau lệ cầu kinh ngày Thứ Sáu hàng tuần, chế độ Damascus đã thẳng tay trấn áp, đồng thời tìm bắt các nhà tranh đấu. Video của nhân chứng gửi ra ngoài có tiếng nổ của súng lớn và tiếng thở sợ hãi của người thu hình - người này luôn nhắc lại ngày giờ và địa điểm, cùng với tiếng loan báo "Quân đội đang pháo và tiến vào thành phố Daraa".

Cùng ngày Thứ Hai, theo tin 1 cư dân của thị trấn duyên hải Jableh, các xạ thủ của quân đội và cảnh sát từ mái nhà bắn xuống đuờng mặc dù không có biểu tình - 1 số người bị bắn chết. Tại Douma, lực lượng an ninh đặt các trạm kiểm soát, chia cắt thành phố, bắt 1 số người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.