Hôm nay,  

Quân Gadhafi Pháo Ào Ạt Vào Misrata, Giết 32 Người

25/04/201100:00:00(Xem: 3005)

Quân Gadhafi Pháo Ào Ạt Vào Misrata, Giết 32 Người

Các Thủ Lãnh Bộ Tộc Libya Đòi Quân Nổi Dậy Ngưng Bắn"

TRIPOLI - Quân đội của Moammar Gadhafi đã pháo kích ào ạt vào thành phố Misrata hôm chủ nhật trong một cuối tuần đẫm máu, trái nghịch với tuyên bố của chính phủ Libya là quân lực đã ngưng bắn ở đây.

Các bác sĩ nói sau đợt pháó kích có 32 người chết và hàng chục bị thương trong 2 ngày, trong khi quân nổi dậy nói họ đã đẩy bật quân chính phủ ra ngoài Misrata, thành phố lớn thứ 3 của Libya.

Trước đó đó, viên chức chính quyền Libya loan báo : các thủ lãnh bộ tộc ra tuyên bố đòi hỏi quân nổi dậy ngưng bắn trong 48 giờ - thứ trưởng ngoại giao Khaled Kaim nói: nếu thuơng luợng không thành, các bộ tộc thân chính quyền sẽ đưa cảm tình viên vũ trang đến đánh thành phố Misrata - ông Kaim cho hay lực lượng Gadhafi tạm ngưng các hoạt động quân sự tại Msrata.

Khu vực Misrata không đuợc biết có dân số bộ tộc lớn - hơn nữa, phía đối lập tự hỏi lãnh tụ Gadhafi chiếm đuợc bao nhiêu hậu thuẫn của bộ tộc.

Điều chưa rõ là quân nổi dậy có muốn điều đình không - viên chức đối lập xác nhận binh lính của chế độ đã lui, nhưng không tin họ rút hết. Tình hình chiến sự đang ở vào lúc ngưng trệ, đối lập khó thắng - hàng trăm người đã thiệt mạng sau 2 tháng nổi dậy.

Cuối tuần qua, các tay súng bắn sẻ khống chế khu trung tâm Misrata đã bị đẩy lui và quân nổi dậy kiểm soát các vị trí bao quanh thương cảng của Misrata. 1 nhân chứng trúng miểng hoả tiễn nói với nhà báo "Tất cả dân chúng Misrata nghĩ rằng Gadhafi phải ra đi".

Thứ trưởng Khaim loan báo binh lính chế độ đã ngưng hành quân tại Misrata hôm Thứ Sáu, như để tạo điều kiện thương lượng - các bác sĩ nói: Thứ Bẩy là ngày đẫm máu nhất từ nhiều tuần lễ, thành phố bị tấn công và pháo kích từ 2 hưóng nam bắc, ít nhất 24 người chết và 75 người bị thương. 1 số bệnh nhân đã di tản từ hôm Thứ Sáu để bệnh viện sẵn sàng tiếp nhận người bị thương. Theo lời ông Kaim, 6 bộ tộc trong vùng có thể huy động 60,000 tay súng.

Ngoài ra, hôm chủ nhật 2 tàu thuê bao chở sang Benghazi trên 1400 người từ Misrata, đa số là công nhân ngoại quốc và thường dân bị thương - nhiều công nhân di trú đã chờ đợi từ hơn 5 tuần lễ. Họ đuợc Hồng Thập Tự giúp đỡ luơng thực, nước uống. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.