Hôm nay,  

5 Cường Quốc Định Đẩy Đồng Mỹ Kim Ra Bên Lề

24/04/201100:00:00(Xem: 3386)

5 Cường Quốc Định Đẩy Đồng Mỹ Kim Ra Bên Lề

Trung Quốc và 4 nền kinh tế dẫn đầu phát triển cao khác [Ba Tây, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi] đã phác họa những bước tiến tới để hạ thấp sự quan trọng của đồng đô la trong các giao dịch tài chánh quốc tế - một phần trong sự thay đổi bán phần trong hướng tiến tới một hệ thống dự trữ tiền tệ đa dạng và mậu dịch.

Bỏ qua những đầu đề quái dị. Thêm Nam Phi vào cơ cấu BRICS cũ có vẻ đã làm phấn khởi cả nhóm. 5 quốc gia đồng ý nới rộng việc sử dụng tiền tệ của chính họ trong mậu dịch với mỗi nước khác trong nhóm - một bước quan trọng tiến tới việc đặt đồng đô la vào vị thế xuống thấp mới. Một ảnh hưởng lớn là việc mở rộng hàng năm của số lượng mậu dịch Trung Quốc với các quốc gia cốt lõi khác tới 40% trong năm 2010 - và sự bùng nổ có vẻ vẫn tiếp diễn. Các ngân hàng phát triển quốc gia của các nước trong nhóm BRICS, gồm Ngân Hàng Phát Triển Trung Quốc, đồng ý sử dụng tiền tệ của chính họ thay vì đồng đô la trong việc cung cấp tín dụng hay tài trợ cho mỗi nước khác trong nhóm - và họ cũng sẽ chấm dứt đồng đô la trong tất cả những buôn bán và cho vay đối với mỗi nước trong nhóm.

Các giới chức Trung Quốc tại Diễn Đàn Thường Niên vào cuối tuần vừa rồi lên tiếng cảnh cáo sự lạc quan về tính khả thi đối với đề xuất cải tổ tiền tệ quốc tế đã đạt được để thực hiện bước tiến tới khi hội nghị G-20 được diễn ra tại Cannes vào tháng 11 theo chỉ thị của Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy. Lãnh đạo của nhóm này đang nâng cao quyền phác họa đặc biệt của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế qua việc bao gồm các tiền tệ của thị trường đang nổi lên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.