Hôm nay,  

Dân Phải Trả Giá Cao Hơn Vì Xăng Theo Luật Môi Sinh

17/06/200100:00:00(Xem: 4415)
WASHINGTON (KL) - Viên chức của cơ quan bảo vệ môi sinh EPA (Environmental Protection Policy) cho biết, tiểu bang California sẽ không được miễn áp dụng điều luật này. Các cư dân của tiểu bang coi như phải trả tiền thêm cho cây xăng.

Nội các Bush đã có kế hoạch bác bỏ sự thỉnh cầu của California để xin miễn điều luật xăng của liên bang. Các giới chức Hoa kỳ cho biết, họ sẽ cho các cây xăng tăng giá, một nhân viên của cơ quan EPA đã cho biết tối ngày chủ nhật.

Quyết định ra trong tuần này sẽ đòi hỏi tiểu bang áp dụng cho pha chất độn vào xăng. Hầu hết các chất độn pha vào xăng là rượu ethanol, chất rượu này giúp cho xăng cháy sạch sẽ hơn. Chất độn này pha thêm vào xăng có thể làm cho những nguời lái xe phải bỏ ra 450 triệu Mỹ kim để trả hàng năm, theo như lời của Roger Salazar, phát ngôn viên của Thống đốc Gray Davis. Vấn đề pha thêm này cũng tạo ra sự thiếu xăng.

Quyết định này hình như đã tăng thêm va chạm giữa ông Thống Đốc Gray Davis với tòa Bạch Ốc, hai bên vốn có sự xa cách sẵn về việc kiểm soát giá điện. Quyết định cũng sẽ gây rắc rối cho việc ông Davis cho bỏ đi chất độn MTBE (Methyl tertiary butyl ether) pha vào xăng, chất độn này hiện đang làm ô nhiễm mạch nước dưới đất.

Giới chức của cơ quan bảo vệ môi sinh EPA đối với quyết định này đã không giám có lời bàn. Quyết định đưa ra để gây ảnh hưởng chính trị đối với các nông gia trồng bắp và những nhà đại diện cho các nông gia này tại thượng viện Hoa kỳ (Bắp có thể dùng để chế hóa nhiên liệu sinh học (biofuel)).

Về mặt khác các công ty xăng dầu và những nhà đại diện cho công ty xăng dầu tại thượng việ
n lại ủng hộ việc bãi bỏ điều luật cho pha chất độn pha vào xăng. Các hãng xăng dầu nêu ra là họ có thể chế tạo loại xăng đạt tiêu chuẩn chống ô nhiễm môi sinh mà không cần phải pha chất độn ethanol.

Phát ngôn viên Howard Gantman của Thượng Nghị sĩ Dianne Feinstein (Đại diện Dân chủ cho California) đã cho biết : "Trên thực tế, trường hợp nội các Bush khước từ sự thỉnh cầu xin bãi bỏ điều luật, cho thấy nội các này đã nhắm mắt lại trước nhưng vấn đề của tiểu bang California. Tiểu bang cần gấp việc bãi miễn này. Chất MTBE đang ô nhiễm mạch nước dưới đất, hơn nữa không có đủ chất ethanol để làm cho các cây xăng khỏi tăng giá bán."

Điều luật cho không khí được trong sạch đòi hỏi xăng bán ra phải chứa một chất oxýt hóa làm cho xăng cháy sạch sẽ hơn, nhất là đối với những vùng có nhiều khói của nhà máy thải ra…

Yêu cầu này đang áp dụng cho 70% số xăng bán tại California. Các nhà máy lọc xăng thường xử dụnh chất MTBE, nhưng ông Davis đã ra lệnh phải cho bỏ chất này đi vào nhày 31 tháng chạp 2002; bởi vì chất MTBE đang làm ô nhiễm mạch nước dưới dất ở khắp tiểu bang. Thay thế cho chất MTBE chỉ có rượu ethanol mà thôi.

Cuộc tranh cãi này vẫn tiếp tục tạiQuốc hội Hoa kỳ, tại quốc hội bà Thượng nghị sĩ Feinstein đỡ đầu một đạo luật cho phép bất cứ tiểu bang nào được bãi miễn yêu cầu này, tiểu bang đó phải chứng minh rõ ràng tiểu bang đó có không khí được sạch sẽ đạt tiêu chuẩn không cần pha thêm chất độn vào xăng.

Trong cuộc họp với các ký giả ngày chủ nhật, ông Davis đã không có lời nói nào cho tới khi cơ quan EPA có giấy thông báo chính thức. Nhưng Thuợng Nghị sĩ Joseph I. Lieberman, người dứng chung trong cuộc họp báo đã cho biết, thượng nghị sĩ đã quan tâm về vấn đề này.

Lieberman, người thuộc đảng Dân chủ nắm Thượng viện, trở thành chủ tịch của ủy ban Chính quyền vụ dự trù điều trần cuối tháng này về sự khủng hoảng năng luợng của tiểu bang California.

Tổng thống Bush khi viếng thăm Iowa tuần trước, ông đã tỏ vẻ ủng hộ chất ethanol được sản xuất ra tại các các tiểu bang của vùng Midwest có sự tài trợ của liên bang. Tổng thống đã tuyên bố : "Tôi tin mạnh mẽ rằng chất ethanol là quan trọng, không những làm giảm đi sự phụ thuộc vào nước ngoài để cung cấp năng lượng, thứ hai là chất này làm cho không khí đuợc sạch sẽ."

Quyết định này đã được các nhà trồng bắp và các nhà sản xuất ethanol hoan nghênh. Các chuyên gia cho biết, thị trường xăng vĩ đại của California cần phải có khoảng 580 triệu gallon ethanol hàng năm để đạt tyêu cầu của liên bang. Luợng ethanol này bằng một phần ba luợng sản xuất ra của Hoa kỳ.

Công nghiệp ethanol bác bỏ chuyện cho tăng giá xăng hay không đủ chất ethanol để thoả mãn các nhu cầu của California. Nhưng cơ quan EPA của California phỏng định việc chuyên chở chất ethanol từ vùng Midwest tới California có thể bằng sà lan theo đường vận chuyển thường, hay bằng đường xe lửa chỉ làm cho mỗi gallon xăng tại cây xăng tăng thêm khoảng 3 hay 5 cents.

Ông Liebrman đã cho biết, ông có ý định để mời tất cả năm thành viên của Ủy ban Luật lệ Năng luợng của Liên bang để minh xác giá cả vào ngày 20 tháng sáu, theo cùng ngày ông Davis đã dự trù để xuất hiện.

Ông Lieberman cắt nghĩa tại sao ông cho tập trung vào cuộc khủng hoảng điện.: "Việc này hợp đúng với tôi, không có gì gấp rút hơn là việc phải có năng luợng và việc định giá cả."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.