Hôm nay,  

Syria: Bỏ Luật Khẩn Cấp Có Từ 50 Năm, Biểu Tình Vẫn Còn

20/04/201100:00:00(Xem: 2399)

Syria: Bỏ Luật Khẩn Cấp Có Từ 50 Năm, Biểu Tình Vẫn Còn

BEIRUT - Nội Các Syria đã chấp thuận 1 dự thảo sắc lệnh cho phép bãi bỏ lệnh khẩn cấp ban hành từ trên 40 năm trong khi biểu tình chống chính quyền tiếp diễn.

Nội Các cũng thông qua 1 đêà luật đòi hỏi công dân phải xin phép để biểu tình.

1 văn kiện khác giải thể cơ chế gọi là Toà An Ninh Tối Cao xét xử những ai bị xem là thách thức chính quyền.

Các diễn tiến như trên xẩy ra giữa lúc TT Assad ra sức đối phó với các bất mãn trong dân chúng đưa tới các cuộc biểu tình kể từ giữa Tháng 3.

Các nhà tranh đấu nhắc nhở: lực lượng an ninh của chế độ Damascus đàn áp thô bạo, bất kể những loan báo về cải tổ.

Chính quyền Syria báo động toàn thể quốc dân ngưng xuống đường biểu tình mấy giờ sau khi lực lượng an ninh bắn đạn thật và hơi cay chống lại đám đông biểu tình vào lúc rạng sáng Thứ Ba, ít nhất 1 người chết.

Các tổ chức nhân quyền uớc lượng trên 200 người đã bị giết trong 4 tuần qua.

Bộ nội vụ Syria hô hào công dân trợ lực chính quyền trong việc bảo đảm an ninh quốc gia bằng cách không tham gia các hình thức biểu tình. Thông cáo của Bộ nội vụ phổ biến qua làn sóng truyền hình cho hay mọi luật lệ sẽ đuợc thi hành để bảo vệ an ninh của công dân và ổn định của đất nước.

Lực lượng an ninh bắn và đánh đuổi dân biểu tình ngồi lì ở thị trấn Homs thuộc miền trung.

Nhân chứng kể: họ bắn mọi thứ, khói cay khắp nơi, có người bị bắn ở chân, người khác bị bắn trúng bụng. Hàng trăm người mang theo chiếu, nước uống và thực phẩm để biểu tình ngồi lì tại công viên Clock - họ định biểu tình cho tới khi TT Assad ra đi.

Cư dân cho biết nhân viên an ninh theo người biểu tình đến tận nhà, nhiều người bị bắt. Chính quyền Assad quy trách bất ổn cho các phần tử cực bảo thủ Hồi Giáo. Trước đây, chế độ Damascus quy trách "các băng nhóm côn đồ".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.