Hôm nay,  

Cơn Sốt Điện Thoại Tinh Khôn Làm Chế Độ Bắc Hàn Lo Sợ

17/04/201100:00:00(Xem: 4174)

Cơn Sốt Điện Thoại Tinh Khôn Làm Chế Độ Bắc Hàn Lo Sợ

SEOUL – Cơn sốt điện thoại tinh khôn tràn ngập vào Bắc Hàn, làm chế độ của họ Kim phải ngăn cản bớt.
Bắc Hàn, một trong những quốc gia nghèo và cô lập nhất thế giới, đang có thêm nhiều người sử dụng điện thoại tinh khôn, trong khi chính phủ nước này vẫn lọc bớt, và ngăn cản những luồng thôngt in liên hệ tới khát vọng dân chủ toàn cầu, đặc biệt là với các thông tin từ những cuộc biểu tình ở Trung Đông và Bắc Phi.
Bộ Trưởng Bộ Thống Nhất Nam Hàn Um Jong-Sik, dẫn ra các con số thống kê từ Bắc Hàn, nói rằng Bắc Hàn hiện có 450,000 người sử dụng mạng điện thoại di động chính thức Bắc Hàn, tức là tăng 50% so với năm trước đó.
Dù vậy, các nhà bất đồng chính kiến Bắc Hàn vẫn không có thể sử dụng mạng điện thoaị này để tổ chức bất kỳ cuộc chống đối nào.
Mạng điện thoại di dộng của Bắc Hàn thực hiện bởi công ty Orascom của Ai Cập, không cho phép dân gọi ra ngoài Bắc Hàn và cũng không cho tiếp cận Internet.


Thêm nữa, Um nói rằng Bắc Hàn ngăn cản các thông tin về biểu tình ở Bắc Phi và Trung Đông, ngưng việc cho thuê điện thoại đối với du khách kể từ tháng 1-2011, một quyết định được tin là để ngăn cản thông tin về biểu tình Trung Đông.
Nhật báo Korea Herald loan tin đầu tháng này rằng Bắc Hàn ngăn cản mọi luồng thông tin cá nhân, yêu cầu công dân liệt kê điện thoại di động, thiết bị nghe nhạc MP3 (được hiểu là có thể nghe các thông tin tuyên truyền dân chủ), và các thiết bị điện tử khác.
Tuy nhiên, nhiều thiết bị điện tử nhập lậu Bắc Hàn từ Trung Quốc đang gây ảnh hưởng lớn. Có khoảng một ngàn dân Bắc Hàn đã mua điện thoạị di động 3G nhập lậu từ Trung Quốc, và dùng thiết bị này để vào Internet xuyên qua làn sóng biên giới với TQ.
Các điện thoaị nhập lậu này cũng là nguồn tin cho Sở Tình Báo Nam Hàn, nhưng cũng sẽ mang theo nhiều nguy hiểm cho người sử dụng nếu bị công an Bắc Hàn bắt gặp.
Các băng địa DVD và CD Nam Hàn nhập lậu vào Bắc Hàn cũng bán bí mật ở Bắc Hàn, tuy không mang tính chính trị, nhưng đã cho thấy một xã hội hạnh phúc và tiến bộ kỹ thuật tại Nam Hàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.