Hôm nay,  

800 Vụ Kỳ Thị Chống Dân Ả Rập Ở Mỹ Từ Ngày 11-9

14/10/200100:00:00(Xem: 4237)
LOS ANGELES (Beth Shuster ) - Mặc dầu hằng ngày đều có những báo cáo về sự hành hung những người trông có vẻ giống như người Trung Đông, sự khó khăn ở chỗ là làm sao xác định cái gì đã khơi động những người phạm tội, và hệ thống theo dõi không được hoàn hảo của Hoa Kỳ đã làm cho việc giám định mức tệ hại của tệ nạn này trở thành không thể.

Kể từ 11-9, FBI đã điều tra 145 vụ tội ác kỳ thị (hate crimes); Hội đồng Hồi giáo tại Nam Cali đã báo cáo có đến 800 vụ đã xảy ra trên toàn quốc; Sở cảnh sát Los Angeles báo cáo có 32 vụ xảy ra tại Los Angeles. Nhưng khi công quyền, chẳng hạn như FBI, mở cuộc điều tra khi một nhân viên được báo cáo có tội ác kỳ thị đã xảy ra. Điều này không có nghĩa là cơ quan FBI đã xác định được tất cả là tội ác kỳ thị hay tất cả chỉ mới bắt đầu được điều tra.

Bất cứ với một con số nào, không nghi ngờ gì nếu có nhiều người đã trở thành nạn nhân của những tuần lễ căng thẳng và nhiều người đã bị hành hung chỉ vì nguồn gốc, hay cách ăn mặc của họ.

Nhưng rất khó khăn để xác định những lý do của những trường hợp hành hung này, bởi vì nó đòi hỏi sự đào sâu vào lãnh vực được coi là ranh giới xám (gray area) của luật pháp: sự cố tình. Kẻ giết ông chủ tiệm người Ai Cập ở San Gabriel có thù ghét dân Ai Cập hay không, hay đây chỉ là một vụ cướp của giết người" Người đàn bà Hồi giáo bị ép xe khỏi đường ở Florida vì nguồn gốc của bà hay đây chỉ là một tội ác trên xa lộ (road rage)" Cửa sổ của một trạm xăng ở Michigan bị bắn bể vì ông chủ là người Ả rập hay chỉ vì cửa sổ của trạm xăng này là một mục tiêu để tập bắn"

Không kể phải chứng minh được những gì trong đầu nghi can, định nghĩa tội ác kỳ thị thay đổi tuỳ tiểu bang. Nhiều ty cảnh sát địa phương thu thập dữ kiện, nhiều ty không. Nhiều tội ác không được báo cáo vì nạn nhân sợ khai thật với cảnh sát.

Trong khi đó, hệ thống theo dõi tội ác đã được báo cáo và lưu trữ có đầy những sơ hở. Những cơ quan công quyền địa phương không bắt buộc phải báo cáo các tội ác về kỳ thị cho chính phủ liên bang. Nhưng cơ quan FBI lại công bố bản báo cáo hàng năm về tội ác kỳ thị. Vì thế, thí dụ như FBI công bố trong năm 1999 có 7,876 tội ác kỳ thị, con số này không gồm tất cả tội ác kỳ thị trên toàn quốc.

Khi Công tố viên tiểu bang Bill Lockyer công bố hôm 9-19 rằng văn phòng biện lý đang điều tra 70 vụ tội ác kỳ thị, có nghĩa là nhiều cơ quan cảnh sát lớn trong tiểu bang đang điều tra những vụ này. Khi Công tố viên thành phố Rocky Delgadllo báo cáo rằng văn phòng biện lý của ông đã nhận được 37 trường hợp tội ác kỳ thị, sự thật là văn phòng của ông chỉ lấy con số này từ nữ phát ngôn nhân của sở cảnh sát Los Angeles, sau đó bà cho biết sở cảnh sát không chắc chắn tất cả là tội ác kỳ thị. "Thật tình mà nói, dù những việc này xấu đến đâu đi nữa, tôi không nghĩ là các cơ quan công quyền có một con số chính xác hay một sự trung thực về những tội ác này", Chris Davis, nhân viên đặc biệt của cơ quan FBI, vùng Los Angeles đã nói thế.

Mark Potok, phát ngôn nhân của Southtern Poverty Law Center (SPLC), đồng ý "Sự thật, những dữ kiện về tội ác kỳ thị rất sai lạc…sẽ không bao giờ có cách để định nghĩa chúng. Anh không thể nào biết được tội ác kỳ thị lên hay xuống". Văn phòng của Potok đã bắt đầu thu thập dữ kiện về tội ác kỳ thị từ khi có vụ khủng bố.

Một cơ quan liên hệ với SPLC đã lập một danh sách gồm 134 tội ác kỳ thị trên toàn quốc. Trong số này có hai vụ giết người, những vụ đập phá, những vụ hành hung cùng những vụ hăm doạ. Nhiều tội ác xảy ra gần đây rõ ràng phù hợp với định nghĩa tội ác kỳ thị. Một chủ tiệm bách hoá người Iraq tại San Francisco đã thấy câu "Quân khủng bố, cút về nước mày ngay" được viết trên cửa sổ. Một chủ cây xăng người Sikh tại Arizona đã bị bắn chết bởi một người lái xe pick-up mà hung thủ đã hét lớn "Tôi bảo vệ Hoa Kỳ tới cùng" khi bị bắt.

Nhưng có rất nhiều vụ của tội ác kỳ thị được báo cáo trên toàn quốc sau vụ khủng bố 9-11 rất là khó chứng minh được. Đó là lý do tại sao, tỷ lệ để kết tội những nghi can về tội ác kỳ thị tương đối rất thấp, các viên chức chính quyền cho biết.

Lý do khác, theo lời của Michael Gennaco, cựu cảnh sát viên đặc trách tội ác kỳ thị tại Los Angeles, các công tố viên cho biết là các tội ác kỳ thị rất phức tạp và rất khó để chứng minh tại toà.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.