Hôm nay,  

Vuốt Mỹ, Tố Hồi Ly Khai, Hoa Lục Mừng Sắp Vào Wto

19/09/200100:00:00(Xem: 3617)
BẮC KINH - Trung Quốc đã lên án các trận tấn công khủng bố ngày 11-9, nhận lời tiếp sức Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu, và muốn được tham khảo về bất cứ 1 cuộc trả đũa nào. Mặt khác, Trung Quốc cũng hi vọng cộng đồng quốc tế xem xét cuộc đấu tranh của Trung Quốc chống các nguy cơ của các phe ly khai.

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Zhu Bangzhao nói "Một trận tấn công quân khủng bố phải có bằng chứng cụ thể, mục tiêu rõ ràng và không gây thiệt hại cho thường dân vô tội, Trung Quốc sẵn sàng thảo luận bất kỳ 1 đề nghị chống khủng bố nào tại hội Đồng Bảo An LHQ, và chúng ta cần phát triển cuộc hợp tác diệt khủng bố".

Ông Yan Xuetong, giám đốc Viện Nghiên Cứu Quốc Tế tại trường đại học Tsinghua, nói : Trước đại họa ngày 11-9, Hoa Kỳ không có 1 kẻ thù thực nào, và nay đã nhận ra, chính phủ Bush đã thấy Trung Quốc không phải là kẻ thù của Mỹ mà là bạn, Hoa Kỳ có thể hợp tác để chống lại mối nguy chung.

Trung Quốc hi vọng thế giới thông cảm với cuộc đấu tranh chống lại mối đe dọa chủ quyền Trung Quốc từ nhiều mặt, mà Đài Loan là cái gai bên cạnh sườn.

Mặc dù Trung Quốc chối tội đàn áp tôn giáo ở Tây Tạng, chính phủ lưu vong Tây Tạng tố giác Bắc Kinh phân biệt đối xử và đánh đập những người bị bắt giam về tội chính trị.

Ngoài ra, Trung Quốc có 1 dân số Hồi Giáo to lớn ở Tân Cương, nơi sắc tộc Uighur theo đạo Hồi đang tranh đấu để thành lập 1 quốc gia Hồi Giáo. Bắc Kinh đặc biệt lo ngại vì du kich Uighur được Afghanistan huấn luyện và tài trợ.

LẠI CẤM BÁN VŨ KHÍ CHO ĐÀI LOAN
Một bản tin cũng từ Bắc Kinh cho biết, Trung Quốc hôm Thứ Ba lập lại sự phản đối việc Hoa Kỳ bán chiến cụ cho Đài Loan, và điều này là riêng biệt với lời hưá hẹn ủng hộ Hoa Kỳ chống khủng bố. TRung Quốc cũng tỏ ra hài lòng về việc sắp được thu nhận vào Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới.

Phát ngôn viên Zhu Bangzhao nói giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã có 3 Thông Cáo Chung, Hoa Kỳ nên hành động thận trọng để giữ những lời hưá về vấn đề Đài Loan, ngưng bán vũ khí cho Đài Loan.

Ông Zhu nói : cuộc chiến diệt khủng bố là việc khác. Mặc dù Washington bỏ Đài Loan để thưà nhận Bắc Kinh năm 1979, Hoa Kỳ tiếp tục là nguồn cung cấp vũ khí trọng yếu và bạn buôn bán lớn nhất của Đài Loan. Bắc Kinh dọa tấn công nếu Đài Loan tự tuyên bố độc lập.

Về triển vọng gia nhập WTO, phat ngôn viên Zhu nói "Trung Quốc sẽ tuân giữ các nguyên tắc của mở cửa thị trường để củng cố các mối hợp tác kinh tế và kỹ thuật với các quốc gia hội viên khác, tăng tốc hiện đại hoá, nâng cao khả năng của Trung Quốc trong việc gia nhập và ứng phó với nền kinh tế toàn cầu hoá".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.