Hôm nay,  

Nhật: Biểu Tình Đòi Công Ty Điện Tokyo Bồi Thường

14/04/201100:00:00(Xem: 1986)

Nhật: Biểu Tình Đòi Công Ty Điện Tokyo Bồi Thường; Lần Đầu, Phi Trường Tại Sendai Tái Hoạt Động Sau Động Đất

TOKYO - 1 nhóm dân sống gần nhà máy điện Fukishima phải di tản để tránh phóng xạ đã tập trung biểu tình trước bản doanh của công ty điện Tokyo (TEPCO) để phản đối và đòi bồi thường trong khi chủ tịch công ty hưá giúp những người bị ảnh hưởng.
Ông thợ máy Shigeaki Konno 73 tuổi nói "Tôi không thể làm việc có nghĩa là không có tiền sinh sống - những điều nói về bồi thường là không cụ thể. Chúng tôi cần tiền nhanh".
Cuộc biểu tình của khoảng 20 chủ doanh nghiệp nhỏ phản ảnh tình trạng hoang mang trong dân chúng vùng khủng hoảng với cách giải quyết của TEPCO. Chủ tịch công ty, ông Masataka Shimizu và vài viên chức cúi đầu tạ lỗi. 1 lần nữa ông Shimizu hưá làm nhiều hơn để bồi thường số dân địa phương không thể hồi cư hay trở lại việc làm. Ông Shimizu tuyên bố "Bồi thường bằng tiêàn mặt sẽ đuợc thu xếp càng sớm càng tốt." Nhà quản lý Kensuke Takechi thông báo ông thợ máy già rằng công ty hiện không sẵn sàng bồi thường bằng tiền, nhưng ông sẽ trình cấp trên.
Ông Konno cho biết mỗi ngày ông đuợc cấp 2 ổ bánh mì tại trung tâm tạm cư, trong lúc viên chức có 2 bữa ăn nóng hàng ngày. 1 ông thợ xây 69 tuổi sống cách nhà máy điện 9 dặm khẳng định ông không muốn đòi hỏi hơn mức công bằng.

Cùng ngày Thứ Tư, các viên chức của TEPCO và cơ quan an toàn nguyên tử loan báo tình hình không có thay đổi quan trọng sau ngày xác nhận mức nghiêm trọng của tai họa phóng xạ là bậc 7, cao nhất trong thang luợng giá quốc tế, và là hạng nhì sau tai nạn Chernobyl năm 1986. Điều này không báo hiệu tình trạng xấu hơn của nhà máy điện Fukushima hay đe dọa sức khoẻ gia tăng.
Dù thế, Thủ Tướng Naoto Kan nhận rằng tình hình là khó tiên đoán. Phóng xạ đã xuất hiện trong nước uống, rau quả, đất, không khí và nước biển. Nhiều sản phẩm trong vùng đông bắc đã bị cấm đưa đi nơi khác tiêu thụ - hôm Thứ Tư, danh sách cấm có thêm nấm gỗ trồng ngoài trời.
Ngoài ra, lần đầu tiên chính phủ Nhật đã hạ thấp dự báo tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2011. Phúc trình hôm Thứ Tư của nội các cho biết sự giảm sút sản xuất và tiêu thụ kéo lùi tăng truởng kinh tế. Bộ tài chính cũng đang thảo ngân sách bổ túc để tài trợ các công trình tái thiết. Truyền thông trong nước đưa tin ngân sách có thể vượt quá 5000 tỉ yen (bằng 59 tỉ MK). Thêm vào ảnh hưởng của động đất và sóng thần, Toyota loan báo ngưng sản xuất 8 ngày tại châu Âu vì thiếu phụ tùng. Tuần qua, Toyota cho biết việc sản xuất xe hơi tại Bắc Mỹ có thể tạm ngưng 1 thời gian.
Nhưng, việc tái thiết và phục hồi đã bắt đầu - phi trường vùng đã tái hoạt động tại Sendai. Nhân viên phi trường xếp hàng vẫy tay chào hành khách bước ra từ phi cơ của hãng JAL lần đầu tiên sau ngày 11-3. Hiện phi trường Sendai chỉ tiếp đón vài chuyến bay mỗi ngày, nhưng góp phần chuyển tiếp liệu và hàng cứu trợ tới vùng thiên tai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.