Hôm nay,  

Nông Trại Trong Tương Lai Ứng Dụng Kỹ Thuật Và Bảo Vệ Môi Sinh: Trồng Trọt Trong Nhà Không Sợ Nắng Mưa

13/04/201100:00:00(Xem: 2313)

Nông Trại Trong Tương Lai Ứng Dụng Kỹ Thuật Và Bảo Vệ Môi Sinh: Trồng Trọt Trong Nhà Không Sợ Nắng Mưa

DEN BOSH, Hoà Lan - Việc trồng trọt sẽ được đưa vào trong nhà, không nắng, không mưa và thời tiết luôn là thích hợp - đất trồng trọt sẽ là bên trong các ngôi nhà không cửa sổ, với kỹ thuật tinh vi kiểm soát từ ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, không khí và dưỡng chất.

Nông trại loại này có thể đặt bên trong 1 cao ốc của thành phố New York, trong 1 công sự vùng Siberia hay 1 khu liên hợp rộng lớn giữa sa mạc của Saudi Arabia.

Những người chủ trương nói: đó là giải đáp cho các khó khăn luơng thực sắp tới của thế giới.

Ông Gertjan Meeuws, chuyên gia của công ty nghiên cứu PlantLab tại Hoà Lan, giải thích "Để giữ địa cầu tiếp tục là hành tinh đáng sống, chúng ta phải thay đổi".

Thế giới đang bắt đầu khó khăn với việc nuôi ăn. Nửa dân số toàn cầu sinh sống ở thành phố, với hàng tỉ người đói hay thiếu ăn. Giá lương thực đang tăng, và tiếp tục tăng với các ảnh hưởng của hạn hán, cộng thêm các chi phí cùng tăng về năng lượng, phân bón và vận chuyển. Giá luơng thực cũng mất ổn định vì biến đổi khí hậu trong khi dân số thế giới sẽ là lớn hơn nhiều vào giữa thế kỷ này, ước lượng 9 tỉ người theo tiên đoán của LHQ.

Ông Meeuws và 3 kỹ sư sinh học Hoà Lan đang thực hành sáng kiến về nhà kính 1 bước xa hơn. Họ đã thử trồng dâu, ớt quả chuông, rau thơm, chuối dưới ánh sáng của những bóng đèn màu xanh ứng dụng kỹ thuật điện cực phát sáng (Light-Emitting Diodes, viết tắt LED) - nước tuới dư đuợc tái chế. Nhiệt độ đuợc giữ đều. Ánh sáng khi tắt khi mở như thay đổi ngày đêm thích hợp với chu kỳ chuyển hoá của cây trồng, ngắn hơn chu kỳ quay 1 vòng 24 giờ của địa cầu.

Các nhà nghiên cứu Hoà Lan định xây dựng 1 nông trại thương mại diện tích 1300 mét vuông với 4 tầng thực vật trước cuối năm nay - sau đó, họ có thể trồng rau quả gần các siêu thị.

Ông Meeuws cho biết 1 nông trại 100 mét vuông trồng 14 tầng có thể cung cấp đủ rau quả cho nhu cầu của 140,000 dân thị trấn Den Bosch. Các nhà nghiên cứu chưa định trồng cây lương thực đòi hỏi diện tích lớn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.