Hôm nay,  

Mỹ: Sẽ Để Lại Iraq 6,000 Lính Sau Ngày Rút Quân

11/04/201100:00:00(Xem: 2123)

Mỹ: Sẽ Để Lại Iraq 6,000 Lính Sau Ngày Rút Quân; Quân Số Mỹ Hiện Nay Tại Iraq Là 47,000, Sẽ Rút Hết Vào Cuối Năm

WASHINGTON - 8 tháng trước kỳ hạn rút quân tại Iraq và kết thúc 8 năm can thiệp quân sự, Ngũ Giác Đài đang suy tính lại - không muốn công bố, các viên chức sợ rằng cuộc triệt thoái hoàn tất vào Tháng 12 sẽ để lại khoảng trống an ninh nguy hiểm đưa tới cơ hội tranh giành quyền lực giữa các nhóm đối đầu giữa lúc al-Qaeda còn hoạt động và lân bang Iran sẵn sàng hành động phiêu lưu.
Hoa Kỳ muôán giữ lại khoảng 6000 binh sĩ, không để tác chiến, nhưng có thể canh phòng nền hoà bình mong manh tại đất nước Iraq. Điều này đã đuợc làm rõ trong chuyến du hành hôm Thứ Năm và Thứ Sáu vừa qua của ông Gates. Vào dịp này, bộ trưởng quốc phòng Robert Gates và các viên chỉ huy quân sự đã nói tới triển vọng duy trì sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ. Hôm Thứ Năm, tại 1 trung tâm huấn luyện ở thành phố Mosul, ông Gates tuyên bố "Điều đó tùy thuộc ý muốn của người Iraq cũng như khả năng cung cấp của Hoa Kỳ". Ông nói sẽ xem xét 1 số phương án : cho 1 số quân lưu lại mấy năm, hay đóng quân như là đối tác thường trực của Iraq.

Nếu chính quyền Baghdad không yêu cầu, ngày 31-12 chính thức kết thúc vai trò của quân đội Hoa Kỳ.
Trong khi đó, cố vấn về Iraq của TT Bush là bà Meghan O'Sullivan vào thời điểm Bạch Ốc thương lượng hiệp ước an ninh với Iraq (gồm kỳ hạn rút quân vào cuối năm nay) nhận xét: 8 tháng là quá ngắn để thương lượng. Theo lời bà O'Sullivan, vấn đề là 2 bên có thể thỏa thuận đuợc hay không 1 kế hoạch khiêm tốn đủ để cung cấp điều kiện pháp lý căn bản cho sự lưu lại 1 số binh sĩ Hoa Kỳ. Quân số Hoa Kỳ tại Iraq hiện nay là 47,000.
Theo nghị sĩ Lindsey Graham, Hoa Kỳ cần giữ lại Iraq ít nhất 10,000 quân qua năm 2012. Ông nói "Cần bảo đảm Iran không can thiệp vào chủ quyền của lân bang Iraq, và để giúp Iraq phát triển, vươn dậy sau nhiều thập niên cai trị của nhà độc tài Saddam Hussein, với nền kinh tế suy sụp và hệ thống chính trị tham nhũng".
Mặt khác, Tướng Lloyd Austin, vị chỉ huy quân sự Hoa Kỳ cao nhất tại Iraq, nhận xét: dân thường Iraq không nhận biết sức mạnh thật của quân đội và cảnh sát bản xứ, nhân số hàng trăm ngàn, là nhiều, nhưng thực lực không tương xứng. Tướng Austin lưu ý: hơn 1 năm sau tổng tuyển cử, nội các al-Maliki vẫn chưa có bộ trưởng quốc phòng và bộ trưởng nội vụ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.