Hôm nay,  

Tt Bush Tới Anh Hai Ngày, Trước Khi Thượng Đỉnh G-8

20/07/200100:00:00(Xem: 3906)

LONDON - Trong ngày đầu của chuyến công du Âu Châu, tại London, TT Bush đã đi thăm Viện Bảo Tàng, gặp Nữ Hoàng, trước khi hội đàm với Thủ Tướng Tony Blair.
Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ trong tháng qua du hành 5 nước châu Âu, nhưng nay tới Anh quốc lần đầu tiên kể từ ngày nhậm chức TT.
Cùng đi với phu nhân Laura và ái nữ Barbara, TT Bush lưu lại London 2 ngày trước khi tới Genoa dự hội nghị thượng đỉnh G-8, sau đó bệ kiến Đức Giáo Hoàng, và thăm chớp nhoáng chiến sĩ Hoa Kỳ làm nhiệm vụ gìn giữ hoà bình Kosovo.
TT Bush bác bỏ lời phê bình từ trong nước của Nghị sĩ Tom Daschle, lãnh tụ đa số Thượng Viện, theo đó Hoa Kỳ đang trở lại thế cô lập. Ông nói "Chúng tôi không rút về bên trong các đường biên giới. Các nhà lãnh đạo thế giới đã nhận ra tôi là người nói thẳng về mọi vấn đề, và biết lắng nghe, riêng tôi tiếp tục theo đuổi những gì xét là đúng cho đất nước Mỹ".
Nước Anh đứng vào hàng ngũ các nước châu Âu phản đối việc TT Bush rút ra khỏi hiệp ước Kyoto 1997.
Kế hoạch lá chắn phi đạn của TT Bush cũng là 1 đề tài tế nhị. Phát ngôn viên của Thủ Tướng Tony Blair nói "London thông cảm với những quan ngại của Washington về phi đạn tầm xa và vũ khí tàn phá quy mô" và cho biết Thủ Tướng Tony Blair chưa có quyết định ủng hộ hay không kế hoạch lá chắn phi đạn mà Nga và Trung Quốc phản đối.


Có một bất ngờ hôm Thứ Năm: Hai nhà hoạt động môi sinh Greepeace đã nhảy ra trước đầu đoàn xe của Tổng Thống Bush đang chạt từ trung tâm London về điện Buckingham Palace. Cảnh sát đã mau chóng bắt 2 người biểu tình này ngay trước đầu đoàn xe TT Bush.
Trong khi đó, bản tin từ Tokyo cho biết, Thủ Tướng Koizumi đã lên đường dự hội nghị thượng đỉnh G-8 với chủ trương thúc đẩy sự thi hành hiệp ước Kyoto về cắt giảm khí thải kỹ nghệ.
Ông Koizumi cũng nóng lòng muốn xoa dịu quan ngại của các cường quốc Tây Phương về tình trạng đình đốn lâu dài của nền kinh tế Nhật, đe dọa kéo lùi nền kinh tế thế giới.
Giới phê bình nói rằng lập trường của Tokyo về các vấn đề bảo vệ môi trường thiên nhiên, kế hoạch lá chắn phi đạn của TT Bush, sẽ xác định được rằng nước Nhật có còn núp bóng Hoa Kỳ hay không, hay có những suy nghĩ tổng quan.
Thủ Tướng Koizumi tuyên bố trước khi lên đường rằng đã có sự hiểu lầm, nước Nhật hi vọng việc phê chuẩn hiệp định Kyoto của các quốc gia sẽ hoàn tất trong năm tới và Hoa Kỳ sẽ trở lại tham gia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.