Hôm nay,  

Trả 1 Phần Chủ Quyền: Mỹ Giao 7 Bộ Cho Người Iraq

11/05/200400:00:00(Xem: 4837)
Tướng Mỹ: Sắp Mất Kiên Nhẫn; Ông Đạo: Cả Nước Hãy Nổi Dậy
FALLUJAH - Phi cơ Hoa Kỳ phá hủy 1 văn phòng của giáo sĩ al-Sadr ở Baghdad - cac nhân chứng nói có 2 người chết, 6 người bị thương trong khi TQLC Mỹ bắt đầu tuần tiễu phối hợp với lực lượng an ninh bản xứ.
Theo phát ngôn viên của giáo sĩ al-Sadr, phi cơ Mỹ xạ kich vào khoảng giữa đêm.
Văn phòng ở quận Sadr City là 1 trong 2 cơ sở tại Baghdad của ông al-Sadr. Bản tin của Bộ chỉ huy Mỹ cho biết 19 du kich chết trong cac cuộc giao chiến ngày chủ nhật ở Sadr City, tất cả những tên này có mang súng phóng lựu.
Video thu hình người bịt mặt của nhóm chưa từng nghe tên xưng là chiến đoàn tử đạo al-Taft phát trên màn ảnh của đài truyền hình al-Jazeera thông báo rằng ngoại kiều là mục tiêu bị giết hay bắt cóc ở Basra.
Cuối tuần qua, du kich ủng hộ giáo sĩ al-Sadr đụng độ với lính Anh ở Basra, thành phố lớn hạng nhì Iraq.
Hôm thứ hai, có giao tranh ở 2 khu vực trong thành phố Kerbala - mái và cửa của 1 chi nhánh ngân hàng bị hư hại vì lính Mỹ bắn trả cac tay bắn tỉa của dân quân ủng hộ gíao sĩ al-Sadr.
Ở Kirkuk, du kich bắn xe chở 1 người New Zealand, 1 người Nam Phi làm việc tại 1 dự án tái thiết - cả 2 ngoại kiều và người tài xế Iraq đều chết.
Tại Fallujah, TQLC Mỹ tiến vào thành phố trên xe humvee và xe thiết giáp cùng với lực lượng an ninh Iraq ngồi trên cac xe pick-up.
Sau khi gặp cac nhân sĩ địa phương, Tướng TQLC James Mattis tuyên bố "Không ai nổ súng, mọi người vẫy tay và tươi cười, thật là 1 ngày thanh bình tươi đẹp".
10 lính Mỹ và khoảng 600 người Iraq thiệt mạng trước khi cuộc bao vây được giải tỏa theo thỏa thuận giao trach nhiệm an ninh cho cac lực lượng Iraq do các sĩ quan chế độ cũ chỉ huy.

GIÁO SĨ AL-SADR KÊU GỌI NỔI DẬY KHẮP NƯỚC
NAJAF - Giáo sĩ quá khich al-Sadr hô hào dân quân giáo phái Shi'ites mở rộng cuộc nổi dậy chống Mỹ khắp nước.
Phụ tá al-Khazali tuyên bố với thông tấn Reuters rằng du kich Shi'ites đã bước qua giai đoạn 2 của cuộc kháng chiến, kiên nhẫn đối với quân chiếm đóng không còn.
Ông al-Khazali nói rằng quân chiếm đóng đã vượt qua lằn ranh đỏ ở Najaf và Kerbala - mỗi khi liên quân leo thang hoạt động, dân quân cũng tăng sức kháng cự và sẽ có ngày bùng nổ lớn như núi lửa chuyển mình.


Các viên chỉ huy dân quân al-Mehdi báo tin rằng họ cố sức chịu đựng cuộc xung đột chống lại quân Mỹ mà trong tuần qua đã tăng thêm áp lực - họ nói sức ép quân sự của quân Mỹ sẽ đẩy tới cac vụ tấn công tự sát bằng bom, và dọa rằng họ chưa vận dụng toàn thể sức mạnh.

TƯỚNG ABIZAID: MỸ SẮP MẤT KIÊN NHẪN
MANAMA - Tướng lục quân John Abizaid, tổng chỉ huy chiến trường Iraq, hôm thứ hai cho biết lực lượng Mỹ cố hết sức tránh tấn công cac đền miếu Hồi Giáo mà giáo sĩ nổi loạn al-Sadr trú ẩn, nhưng báo động rằng sự kiên nhẫn là có giới hạn.
Trong luc thăm thủ đô tiểu quốc Bahrain, Tuớng Abizaid tuyên bố với báo chí rằng sự kiên nhẫn với giáo sĩ al-Sadr cũng là giới hạn. Cac lực lượng Mỹ đã tấn công cac văn phòng của giáo sĩ al-Sadr từ quận Sadr City ở Baghdad cho đến Kerbala, Diwaniya và Amara ở miền nam.
Tướng Abizaid nói : chúng tôi đang chờ cơ hội để người Iraq giải quyết vấn đề này để bảo tồn văn hóa, di tich lịch sử và tránh gây thương vong cho thường dân.
Theo ông, có cách của Iraq để ông al-Sadr phải bị đưa ra công lý.

TRẢ MỘT PHẦN CHỦ QUYỀN: BÀN GIAO 7 BỘ
Tại Baghdad, 7 Bộ do cố vấn Mỹ điềù khiển vừa được bàn giao cho cac Bộ Trưởng Iraq được liên quân tuyển chọn.
Trong buổi lễ ngoài trời tại Green Zone, quản trị viên Paul Bremer bàn giao Bộ tài nguyên nước mà ông mô tả như là 1 bước tiến nữa trong kế hoạch trao trả chủ quyền. Bộ này chịu trach nhiệm khai thông cac kênh mương thủy nông và phục hồi cac đầm lầy bị khô cạn dưới thời Saddam.
Ông Bremer nói : không có cac kênh thủy nông, nông nghiệp giảm yếu 20% tổng sản lượng toàn quốc. Ông Bremer tuyên bố rằng ông sẽ rời Iraq ngay sau khi bàn giao chủ quyền cho chính phủ chuyển tiếp.

THÊM 3 LÍNH MỸ CHẾT
Có thêm 3 lính Mỹ chết tại Iraq, trong đó 2 chết vì trúng đạn du kích và 1 chết vì tai nạn xe, theo lời Bộ Tư Lệnh Liên Quân hôm Thứ Hai.
Một chiến binh trong đơn vị Task Force Olympia, ở Bắc Iraq, chết hôm Thứ Hai vì các vết thương khi bị tấn công lúc đi tuần.
Một lính trong Sư Đoàn 1 BB chết hôm Thứ Bảy khi quả bom gài ven đường nổ ở Samarra. Một lính khác bị thương vì bom này.
Một chiến binh trong Trung Đoàn 16 Quân Cảnh chết đêm chủ nhật khi xe humvee của anh bĩ một xe tăng Hoa Kỳ đụng nhầm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.