Hôm nay,  

Afghan: Tình Nghi Khủng Bố Vẫn Bị Giam Tại Nhà Tù Bí Mật

09/04/201100:00:00(Xem: 2665)

Afghan: Tình Nghi Khủng Bố Vẫn Bị Giam Tại Nhà Tù Bí Mật

KABUL - "Những điểm đen" là nhà tù bí mật dựng lên sau trận tấn công khủng bố 11-9 tại Hoa Kỳ không còn - nhưng nghi can khủng bố tiếp tục bị cầm giữ trong các điều kiện mù mờ với những quyền không đuợc bảo đảm trong các trại giam do quân đội quản lý khắp nước Afghanistan.

Tại đó, nghi can bị thẩm vấn trong nhiều tuần lễ và không bị truy tố, theo tiết lộ của các viên chức Hoa Kỳ với phóng viên AP.

Trước đây, Ngũ Giác Đài phủ nhận sự tồn tại của nhà giam bí mật ở Afghanistan tuy các tổ chức bảo vệ nhân quyền và cựu tù mô tả. Các viên chức Hoa Kỳ nhận là có trại tạm giam, là nơi thẩm vấn để tìm kiếm tin tình báo. Ngũ Giác Đài nói là có chính sách tạm giam 14 ngày, và chỉ gia hạn trong những trước hợp ngoại lệ. Các viên chức Hoa Kỳ ẩn danh tiết lộ: tình nghi khủng bố có thể bị tạm giam 9 tuần lễ, tùy từng trường hợp.

Tại căn cứ không quân Bagram, đơn vị chống khủng bố gọi là Bộ chỉ huy hành quân đặc biệt (JSOC) điều hành 20 điểm tạm giam kín đáo nhất - đơn vị này chịu trách nhiệm thẩm vấn các đáối tượng có giá trị cao tình nghi có vai trò chỉ huy trong lực lượng Taleban, al-Qaeda hay các tổ chức du kích khác.

Ứng viên TT Obama khẳng định sẽ không tra tấn tình nghi khủng bố, nhưng các cựu tù mô tả những cư xử khắc nghiệt mà giới bênh vực nhân quyền cho là vô nhân đạo. Trên 12 cựu tù cả quyết họ bị hù dọa trong nhiều tuần lễ tại JSOC trong năm qua, bị lột truồng và bị biệt giam trong xà-lim lạnh lẽo thắp đèn 24 giờ/ngày.

Bà Daphne Eviatar, người phỏng vấn của Human Rights First, nói: có thể JSOC không vận dụng tất cả kỹ thuật thẩm vấn thời Bush, nhưng các phương pháp hù dọa để làm "mềm" đối tượng trước lúc thẩm vấn vẫn là phổ biến. Ngoài ra, các nghi can bị dọa rằng họ có thể bị giam vô thời hạn.

Các viên chức Hoa Kỳ tại Afghanistan cho biết Tướng Petraeus chủ trương mở cửa JSOC cho thẩm quyền Afghanistan và Hồng Thập Tự Quốc Tế kiểm tra. Hồng Thập Tự chưa trả lời phóng viên về việc này.

Ý kiến bạn đọc
09/04/201120:52:51
Khách
muon chien thang bon khung bo chung ta khong nen dat nang van de nhan dao hay khong nhan dao khi bon khung bo tan cong giet nguoi dan hay binh linh ho bat chap tat ca mien sao dat duoc muc dich lam cho dan chung phai so va hop tac voi chung va binh linh khiep dam khong damlam dung chuc nang nhuvay cuoc chien chong bon khung bo se khong biet bao gio moi chien thang duoc tai afghanistan khi bon taliban va bon khung bo khong bi rang buoc bat cu mot luat le nao hay chang bi ai dat van de nhan quyen gi ca ho bi bat hay bi tan cong tieu diet thi la lang noi bi tra tan hay hanh ha con giet nguoi tan ac khong nhan tinh sao khong ai nhay vao la len va truy lung bat bon giet nguoi cho mot phat sung vao dau
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.