Hôm nay,  

BT Gates Họp Với Vua Ả Rập Saudi Về Bất Ổn Ở Thế Giới Arap

07/04/201100:00:00(Xem: 2477)

BT Gates Họp Với Vua Ả Rập Saudi Về Bất Ổn Ở Thế Giới Arap

RIYADH - Hôm Thứ Tư, bộ trưởng quốc phòng Robert Gates đến thủ đô Saudi Arabia để hội đàm với quốc vương Abdullah về ảnh hưởng của bất ổn chính trị tại thế giới Arap, trong khi nước cộng hoà Hồi Giáo Iran muốn khai thác tình hình.
Ông Gates cũng bàn các đề nghị tăng cường khả năng phòng thủ phi đạn của Saudi Arabia. Đây là lần thứ 3 trong 1 tháng, ông Gates đến khu vực này, cũng là dấu hiệu về quan ngại của chính phủ Obama, như ngoại trưởng Hillary Clinton mới đây đã cảnh báo các chính quyền toàn trị về cải tổ chậm chạm không đáp ứng nhu cầu thay đổi trong quần chúng.
Liên lạc giữa Washington và Riyadh có phần lạnh nhạt sau khi TT Obama hô hào đồng minh lâu đời là TT Mubarak từ chức. Giới lãnh đạo Saudi coi điều ấy như là bỏ rơi.

Bộ trưởng Gates nhận là có căng thẳng nhưng 2 bên vẫn là đối tác thân thiết.
Nhà báo nhắc lại: muà Thu 2010, Hoa Kỳ đồng ý bán cho Saudi 84 chiếc F-15 đời mới, 190 trực thăng, và cải biến 70 chiếc F-15 hiện có tại Saudi - thỏa thuận trị giá 60 tỉ MK cũng bao gồm 1 số bom, phi đạn và quân cụ khác.
Từ lâu, lân bang Iran là đối thủ cay đắng của Saudi, vì một bên là hệ phái Sunni bên kia theo phe Shites.
Phóng viên báo cáo: có biểu tình tại 1 số cộng đồng miền đông.
Ông Geoff Morrell, tham vụ báo chí của Ngũ Giác Đài, tiết lộ với phóng viên tháp tùng ông Gates đi Riyadh rằng Iran là trọng tâm trong cuộc hội đàm giữa ông Gates và vua Abdullah.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.