Hôm nay,  

Ivory Coast: TT Thất Cử Bị Bao Vây, Vẫn Chưa Chịu Ra Đi

07/04/201100:00:00(Xem: 2789)

Ivory Coast: TT Thất Cử Bị Bao Vây, Vẫn Chưa Chịu Ra Đi

ABIDJAN - Nói chuyện điện thoại với đài phát thanh LCI của Pháp hôm Thứ Tư, TT tham quyền Laurent Gbagbo cả quyết ông ta thắng cuộc tranh cử TT Tháng 11 và cố thủ trong công sự tại tư gia ở thủ phủ thương mại Abidjan, ngay cả khi quân đối lập vây kín chung quanh.
Hôm Thứ Ba, có tin ông Gbagbo đang thương lượng đầu hàng.
Từ hôm Thứ Hai, quân Pháp và lực lượng LHQ đã tấn công để phá hủy súng lớn của số quân trung thành với ông Gbagbo.
Ứng viên đắc cử đuợc quốc tế công nhận Alassane Ouattara hô hào bắt sống ông Gbagbo. Theo 1 nhà ngoại giao ẩn danh, đến tối Thứ Ba, các điều kiện để ra đi đã đuợc nói tới trong cuộc trao đổi trực tiếp giữa ông Ouattara và ông Gbagbo.

Cùng ngày Thứ Ba, sứ giả của LHQ tại Ivory Coast là ông Choi Young-jin tiết lộ: ông Gbagbo định ra đi, vì điểm chính trong cuộc thương lượng là ông Gbagbo sẽ đi đâu. Ông Choi nói rõ hơn "Lần đầu tiên ông ta chấp nhận ý nguyện của dân chúng, qua kết quả bầu cử".
Ngoại trưởng Pháp nói ông Gbagbo sẽ bị đòi hỏi từ chức bằng giấy mực và phải chính thức công nhận ứng viên thắng cử Ouattara.
Sau cùng, trong cuộc phỏng vấn của đài phát thanh LCI lúc 17 giờ giờ 30 GMT, ông Gbagbo không công nhận ông Ouattara thắng và không thương lượng để ra đi.
Trong ngày Thứ Ba, ít nhất 3 Tướng thân Gbagbo đã định ra lệnh cho binh sĩ dưới quyền ngưng chiến đấu.
Cùng ngày, HĐ Hoà Bình và An Ninh Của tổ chức Liên Phi cũng hô hào ông Gbagbo nhuờng quyền tức khắc để chấm dứt sự đau khổ của dân chúng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.