Hôm nay,  

Nhật: Tìm Ðường Rò Rỉ và Tháo Nước Nhiễm Xạ Ra Biển

05/04/201100:00:00(Xem: 2568)

Nhật: Tìm Ðường Rò Rỉ và Tháo Nước Nhiễm Xạ Ra Biển

FUKUSHIMA - Công nhân khẩn cấp tại nhà máy điện Fukushima gấp rút tìm dấu vết của nước nhiễm xạ đổ ra biển - 1 vết nứt ở bê-tông của hố bảo trì tìm thấy hôm Thứ Bẩy là xác nhận mới nhất về phóng xạ nguyên tử tiếp tục tuôn vào môi trường.

Nước nhiễm xạ ở mức cao ngăn trở công nhân khẩn cấp tái khởi động hệ thống hạ nhiệt, là việc cấp thiết để ổn định các thanh nhiên liệu nguy hiểm. Ban kỹ thuật của công ty điện Tokyo (TEPCO) đã dùng mọi cách - dùng bê-tông để trám đường nứt không thành công, ban kỹ thuật đã thử dùng hỗn hợp mạt cưa, giấy vụn và nhựa polymer cũng không thành công.

Hôm Thứ Hai, công nhân dùng muối để xem nếu nước nhiễm xạ phản ứng với muối biến thành màu trắng sữa - nước nhiễm xạ đọng lại vì TEPCO đã phải dùng các biện pháp tạm để hạ nhiệt các lò phản ứng.

Hôm chủ nhật, viên chức chính phủ nói có thể mất 5, 6 tháng để tái lập hệ thống làm nguội các lò phản ứng - sau đó, phải mất vài năm để dọn dẹp và quyết định phải làm gì tiếp.

Phát ngôn viên của cơ quan an toàn nguiyên tử, ông Nishiyama, tuyên bố "Chúng tôi vẫn phải dùng nước để tránh làm hư hại thêm các thanh nhiên liệu, tuy biết nước gây phản ứng phụ".

Ông cho biết sẽ tháo nước nhiễm xạ để trở lại công việc ưu tiên là tái lập hệ thống hạ nhiệt.

Ðể đuợc thế, TEPCO định tháo nước nhiễm xạ ra biển, uớc luợng 10,000 tấn, để dọn chỗ chưá nước nhiễm xạ nặng hơn. Chính phủ cho phép làm thế như là "cách khẩn cấp không thể tránh", theo lời bộ trưởng Phủ Thủ Tướng Yukio Edano.

1500 tấn nước nhiễm xạ khác sẽ đuọc tháo từ các đường rãnh bên dưới các lò phản ứng số 5 và số 6. Ông Edano giải thích : phóng xạ sẽ bị giải trừ nhanh chóng trong nước biển và không ảnh hưởng hải sản trong vùng - ông nói "Việc bít các ngả rò rỉ cấn đuợc làm ngày qua ngày".

1 số lò phản ứng là sản phẩm của công ty General Electrics, và 1 giám đốc của công ty đã họp với lãnh đạo của TEPCO.

Khoảng 1000 kỹ sư của General Electrics và đối tác Hitachi đang góp sức phân tích các vấn đề.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.