Hôm nay,  

Libya: Ý Công Nhận Hội Ðồng Chuyển Tiếp Của Ðối Lập

05/04/201100:00:00(Xem: 3669)

Libya: Ý Công Nhận Hội Ðồng Chuyển Tiếp Của Ðối Lập

BREGA - Hôm Thứ Hai, chính phủ Italy đã lên tiếng công nhận phe chống Gadhafi như là tiếng nói hợp thức của quốc gia Libya trong lúc quân nổi dậy trở lại tiến đánh cảng Brega - Italy là nước thứ 3, sau Pháp và Qatar, công nhận HÐ Chuyển Tiếp đặt bản doanh tại Benghazi trong vùng giải phóng.

Sau khi nói chuyện với sứ giả của nhóm đối lập, ông Ali al-Essawi, ngoại trưởng Franco Frattini loan báo như trên và tuyên bố cách duy nhất để chấm dứt khủng hoảng là lãnh tụ Gadhafi phải ra đi cùng với 2 con trai, là những kẻ chỉ huy dân quân đánh lại quân nổi dậy.

Ộng Frattini khẳng định "Bất kỳ giải pháp nào cho Libya phải có điều kiện tiên quyết là chế độ Gadhafi ra đi" - theo lời ông, đề nghị của Tripoli qua cuộc vận động của thứ trưởng ngoại giao Obeidi là thiếu khả tín vì không bao gồm sự ra đi của nhà độc tài.

Trong thời gian qua, Tripoli đã 5, 6 lần tuyên bố ngưng bắn nhưng không thực hành và HÐ Chuyển Tiếp đã khẳng định không thương lượng hay dàn xếp nếu Gadhafi không rời chính quyền.

Hôm Thứ Hai, quân nổi dậy tiến vào thành phố cảng Brega, chiếm 1 phần lớn, tuy lực lượng Gadhafi còn đánh trả bằng súng cối.

1 chiến binh nói với phóng viên "Hôm nay chúng tôi sẽ kiểm soát hoàn toàn Brega - chúng tôi chiến đấu có tổ chức hơn, và đó là điểm mạnh".

Cùng ngày Thứ Hai, 1 vận tải cơ quân sự của Jordan hạ cánh tại Benghazi với 1 số tiếp liệu y tế, và chuyến trở về sẽ đón ngoại kiều bị thương, gồm 30 người Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, nhóm lãnh đạo HÐ Chuyển Tiếp đã gián tiếp trấn an phương tây rằng đối lập sẽ không để cho phe quá khích cướp công trong cuộc tranh đấu thay thế chế độ toàn trị bằng 1 thể chế dân chủ.

Ý kiến bạn đọc
05/04/201113:47:04
Khách
Quân nổi dậy chắc chắn sẽ thành công bởi có người lãnh đạo.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.