Hôm nay,  

Gadhafi Gửi Sứ Giả: Xin Rút Lui An Toàn

05/04/201100:00:00(Xem: 3760)

Gadhafi Gửi Sứ Giả: Xin Rút Lui An Toàn

Hy Lạp đòi phải ngưng bắn trước, bàn sau

ATHENS - Sau nhiều tuần lễ bất ổn, chiến đấu và tổn thất gia tăng, lãnh tụ Gadhafi đang vận động ngoại giao, tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng - hôm cuối tuần, thứ trưởng ngọai giao Abdelati Obeidi, 1 trong các phụ tá thân tín nhất của Gadhafi, đã đi Athens, để bắt đầu cuộc vận động với Thủ Tướng Papandreou.

Ðiều chưa rõ là nhà độc độc tài muốn tìm kiếm những bảo đảm nào, như là an toàn cá nhân, và không bị truy tố về tội ác chiến tranh - 1 viên chức Hi Lạp ẩn danh tiết lộ với phóng viên "Tất cả việc chúng tôi làm là lắng nghe những gì sứ giả của Gadhafi nói ra".

Ngoại trưởng Dimitris Droutsas có mặt trong cuộc gặp gỡ giữa Thủ Tướng Papandreou và thứ trưởng Obeidi hôm chủ nhật - ông Droutsas cho hay chính quyền Tripoli muốn tìm giải pháp, nhưng "bất kỳ cuộc đối thọai nào nhằm tìm kiến thoả hiệp chính trị phải bắt đầu bằng ngưng bắn tức khắc, và tôn trọng đầy đủ các nghị quyết của LHQ".

Thứ trưởng Obeidi ra ngoài bằng cửa hông để tránh báo chí đã đi tiếp sang Thổ Nhĩ Kỳ, rồi Malta, để tìm kiếm hậu thuẫn.

Theo báo The New York Times, trước chuyến đi của thứ trưởng Obeidi, 2 con trai của Gadhafi đề nghị chuyển giao quyền lực cho 1 cơ chế dân chủ hợp hiến - có tin Gadhafi đã vận động với cựu TTK Kofi Annan, với cam kết rằng con trai của ông sẽ bắt đầu cải tổ dân chủ trong lúc giai đoạn chuyển tiếp đuợc thương lượng.

Chế độ Tripoli muốn nhờ Hi Lạp làm trung gian là điều không gây ngạc nhiên - thân phụ của Thủ Tướng Papandreou, 1 cựu Thủ Tướng, từng là đồng minh của Gadhafi thập niên 1980. Trong năm qua, Thủ Tướng Papandreou đã khơi lại mối tình cảm giữa 2 gia đình với cuộc thuyết phục chế độ Gadhafi đầu tư tại Hi Lạp.

Hôm Thứ Sáu, Thủ Tướng Papnadreou hội đàm với Thủ Tướng Cameron không lâu sau khi Bộ ngoại giao Hi Lạp đưa 1 phái bộ đi Benghazi để tham khảo với nhóm lãnh đạo quân nổi dậy về khả năng điều đình ngưng bắn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.