Hôm nay,  

HĐ Hợp Tác Vùng Vịnh: Đuổi Hàng Ngàn Gián Điệp Iran

03/04/201100:00:00(Xem: 3122)

HĐ Hợp Tác Vùng Vịnh: Đuổi Hàng Ngàn Gián Điệp Iran

Hợp Đồng Hợp Tác Vùng Vịnh (Gulf Cooperation Council) là một tổ chức liên minh sáu nước ở Vùng Vịnh.
Trước cuộc cách mạng Hoa Lài, tổ chức này, Saudi Arabia nước lớn nhứt kêu gọi tăng cường liên minh thành một thực thể về hình thức và nội dung như tổ chức Liên Âu và trước mắt sắp trục xuất hàng ngàn gián điệp và tình báo của Iran.
Thái Tử Prince Turki al-Faisal, người chỉ huy tình báo của Á rập Saudi hơn một phần tư thế kỷ trước khi được cử làm đại sứ ở Anh và Mỹ nhắc nhở Tây Phương, rằng HĐ sẽ trở thành một liên phòng như Liên Phòng Bắc Đại Tây Dương mà thành viên đại đa số là các nước của tổ chức Liên Âu của Tây Phương.


Các nước thành viên của HĐ gồm Saudi Arabia, Kuwait, Qatar, the United Arab Emirates, Bahrain và Oman – không thiếu tiền để mướn chuyên viên khoa học gia làm vũ khí nguyên tử.
HĐ sẽ tham gia nhiều hơn trong những công tác quốc tế. Như Saudi Arabia là nước duy nhứt ngoài NATO tham gia thi hành nghị quyết vùng cấm bay ở Libya. Kế đó là các tiểu vương quốc vùng vịnh tham gia. 
Trong nội bộ lãnh thổ của HĐ, HĐ quyết định sẽ trục xuất hàng loạt những tình báo, gián điệp gốc Iran. Những thành phần này hoạt động mạnh trong năm 2011, trở thành một mối đe dọa cho các nước trong tổ chức. 
Theo nhựt báo A-Siyassa ở Kuwaiti, những thành phần này hoạt động ở Leban theo Hồi giáo Shi'ite, dính líu với Hizbullah và Quân Đoàn Bảo Vệ Cách mạng của Gồi giáo. Theo HĐ, những gián điệp này lấy tin của các nước của Bahrain, Pháp, Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.