Hôm nay,  

Nhật: Số Ðo Phóng Xạ Mấy Tuần Nay Không Ðúng

02/04/201100:00:00(Xem: 2426)
Nhật: Số Ðo Phóng Xạ Mấy Tuần Nay Không Ðúng
FUKUSHIMA - Cơ quan an toàn nguyên tử Nhật đã chỉ thị xem lại các số đo phóng xạ trong không khí, nước biển và nước ngầm gần nhà máy điện nguyên tử.
Công ty điện Tokyo (TEPCO) vận hành nhà máy điện Fukushima đã nhiều lần bị đòi hỏi tái kiểm, làm tăng thêm quan ngại về ảnh hưởng với sức khoẻ, cũng như về niềm tin vào khả năng giải quyết khủng hoảng của TEPCO.
3 tuần lễ sau ngày động đất, TEPCO chưa thể ổn định các lò phản ứng nguyên tử bị hỏng hệ thống làm nguội. 1 trong các số đo bị nghi vấn là loan báo hôm Thứ Năm của TEPCO cho biết cường độ phóng xạ iodine trong nước ngầm bên dưới 1 lò phản ứng là cao gấp 10,000 lần giới hạn an toàn. Các số đo trong tuần này của nuớc biển và không khí nhiễm xạ cũng bị xem lại.
Phát ngôn viên Hidehiko Nishiyama của cơ quan an toàn nguyên tử nói "Chúng tôi nghi ngờ bảng phân tích gồm các số đo quá cao - chúng tôi chờ các kết quả mới". TEPCO nhận rằng có thể có sai lầm trong chương trình địên toán dùng để phân tích dữ liệu, và các con số báo cáo tuần này có thể là không xác thực.

Có thể cơ quan an toàn nguyên tử sẽ ra lệnh duyệt xét lại toàn bộ hồ sơ kể từ ngày 11-3. Tuy kích thuớc của xì hở phóng xạ gần đây chưa đuợc biết, dường như phóng xạ vẫn tiếp tục theo nước chảy ra ngoài nhà máy, chỉ ra sự bất lực của TEPCO.
Các quan ngại về phóng xạ gây hoang mang trong công chúng giữa lúc mọi người ra sức tái lập cuộc sống bình thường, sau khi thiên tai gây thiệt hại hàng trăm ngàn dân. 3 tuần sau tai họa nhân 3, hiện còn 260,000 gia đình không có nước máy, 170,000 nhà mất điện, và số tử vong đuợc phỏng đoán là 25,000.
Trong báo cáo mới nhất về thực phẩm nhiễm xạ, chính phủ cho hay tỉ lệ phóng xạ cesium ở thịt bò tăng nhẹ, và số thịt ấy không đưa vào thị trường. Tỉ lệ phóng xạ cesium cao có thể làm tăng cơ nguy phát bệnh ung thư.
Tại nước Ðức 25 năm sau tai họa Chernobyl, phóng xạ cesium còn đuợc tìm thấy ở thịt rừng. Ngoài ra, TEPCO không có đủ dụng cụ theo dõi phóng xạ để trang bị cho công nhân khẩn cấp - hôm Thứ Sáu, viên chức nói dụng cụ đo đã đuợc chở đến, và nay là đủ cho số công nhân khẩn cấp.
Thực tế thiếu sót về an toàn của TEPCO là không hiếm trong tình hình khẩn cấp.
Mới đây, nhà chức trách đã đặt hàng 2 máy bơm lớn từ Hoa Kỳ, như loại bơm bê-tông, cải biến để bơm nước - ít nhất 1 máy tương tự đang hoạt động tại Fukushima.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.