Hôm nay,  

Miến Điện: Thủ Tướng Dân Sự Nhậm Chức, Kết Thúc Quân Phiệt

31/03/201100:00:00(Xem: 3221)

Miến Điện: Thủ Tướng Dân Sự Nhậm Chức, Kết Thúc Quân Phiệt; Nhưng Tướng Than Shwe Vẫn Nắm Quyền Bên Sau Hậu Trường

YANGON - Các lãnh đạo quân đội nhường chỗ cho chính quyền dân sự sau gần nửa thế kỷ nắm quyền hôm Thứ Tư - HĐ Quân Lực giải tán và tân TT lèo lái giai đọan chuyển tiếp của đất nước Myanmar.
Nhưng, quân đội vẫn nắm chắc quyền lực của xứ sở giàu tài nguyên tiếp giáp Thái, Lào, Trung Quốc và các phân tích gia tin rằng Tướng Than Shwe tiếp tục điều khiển sau hậu trường.
Cử tri Myanmar đi bỏ phiếu hồi Tháng 11 trong cuộc bầu cử bị tố cáo gian lận và loại trừ lãnh tụ vận động dân chủ Aung San Suu Kyi.
Dẫn pháp lệnh ký tên Than Shwe, đài truyền hình chính phủ báo tin cơ chế gọi là HĐ Hoà Bình và Phát Triển của các Tướng đã giải thể.

Tướng Than Shwe, cai trị bằng bàn tay sắt từ năm 1992 không còn giữ vai trò cao nhất của quân đội. Nhưng, nhà phân tích Aung Naing Oo tin rằng mọi viên chức chính quyền phải báo cáo ông ta. Ông Oo tiên đoán Tướng Than Shwe sẽ hành động tương tự nhà độc tài quá cố Ne Win để từ từ rút vào bóng tối. Theo ông, dân Myanmar chưa thấy 1 hình thức dân chủ nào trong 50 năm qua và nay, nghi vấn nhiều hơn câu trả lời.
Cựu Thủ Tướng Thein Sein, đồng minh của Tướng Than Shwe, đã tuyên thệ tại QH hôm Thứ Tư - ông này là 1 người trong số các Tướng lãnh cởi quân phục để tranh cử, và QH dành riêng 1/4 số ghế cho quân đội.
Người đại diện quân đội dự lễ tuyên thệ TT là Tướng Min Aung Hlaing đuợc giả định là tổng tư lệnh quân đội - ông Min 54 tuổi là thế hệ trẻ trong nhóm quân nhân cầm quyền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.