Hôm nay,  

Kinh Tế Cali Đứng Thứ 5 Thế Giới, Hơn Cả Pháp

15/06/200100:00:00(Xem: 4769)
LOS ANGELES (L.A.T.) - Đồng bạc euro suy yếu, trong lúc nền kinh tế Nam California hùng mạnh, đã giúp đẩy California qua mặt Pháp để trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới, nếu tiểu bang Calif. được tính riêng thành một quốc gia, theo bản tường trình phổ biến tuần này.

Các con số từ Los Angeles County Economic Development Corp. đã cho thấy tổng sản lượng quốc dân của tiểu bang California năm 2000 là 1.33 ngàn tỉ đô la, qua mặt Pháp Quốc đang đứng ở 1.28 ngàn tỉ đô, và thua Anh Quốc đang đứng ở mức 1.42 ngàn tỉ đô.

Năm 1999, Pháp đứng hàng thứ 4 thế giới với tổng sản lượng 1.43 ngàn tỉ đô, và Anh hạng 5 với 1.42 ngàn tỉ đô. California lúc đó đứng hàng thứ 6 với 1.18 ngàn tỉ đô. Các kinh tế gia nói, lý do chính mà Calif. nhảy qua thứ tư năm 2000 là do dao động tiền tệ đã làm tăng trị giá đồng Mỹ Kim đối với các tiền tệ ở Âu Châu và Á Châu.

Các con số trong thống kê LAEDC dựa trên dữ kiện việc làm và thu nhập cá nhân năm 2000. Dữ kiện về các nền kinh tế thế giới - từ Hoa Kỳ đứng đầu thế giới tới Thổ Nhĩ Kỳ hạng thứ 22 - là dựa vào thông tin của cơ quan Organisation for Economic Co-Operation and Development bản doanh ở Paris, sử dụng ngoại hối của tuần này. Nhật vẫn đứng hạng nhì thế giới, và Đức hạng 3.

Nếu chỉ tính riêng kinh tế Quận Los Angeles như một quốc gia, thì quận này có nền kinh tế lớn thứ 16 thế giới với tổng sản lượng 352 tỉ đô la - trong đó riêng điện ảnh đã giúp thu về 31 tỉ đô.

Dù vậy, viễn ảnh gần của California vẫn bất định, vì kinh tế toàn quốc đang chậm, và tiểu bang đang gặp khủng hoảng điện.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.