Hôm nay,  

Nhật: Không Đủ An Toàn Để Bảo Vệ CÁc Lò Nguyên Tử

30/03/201100:00:00(Xem: 2803)

Nhật: Không Đủ An Toàn Để Bảo Vệ CÁc Lò Nguyên Tử

TOKYO - Hôm Thứ Ba, Thủ Tướng Naoto Kan tuyên bố : cả nước cảnh giác tối đa để kiểm soát khủng hoảng phóng xạ trong lúc sự lan tràn của phóng xạ nêu quan ngại về khả năng ổn định nhà máy điện Fukushima của các chuyên giạ

Ông Kan báo cáo QH đại ý: động đất, sóng thần và phóng xạ là những khủng hoảng lớn nhất trong nhiều thập niên. Trong y phục như công nhân, tương tự các viên chức chính phủ sau tai họa nhân 3, Thủ Tướng Kan cho biết: khủng hoảng là không thể tiên đoán, và "chúng ta sẽ tiếp tục ứng phó với tinh thần cảnh giác tối đa".

Cảnh sát loan báo trên 11,000 tử thi đã đuợc thu hồi, con số sau cùng có thể là trên 18,000. Hàng trăm ngàn người còn tạm trú tại các trung tâm di tản. Mọi thiệt hại trị giá khoảng 310 tỉ MK, là chưa từng thấỵ

Tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima, công nhân khẩn cấp chiến đấu với lửa, phóng xạ và các tính toán sai lầm trong việc đề phòng tai họa tan chảy của lò phản ứng. Tỉ lệ cao của phóng xạ plutonium nhiễm vào đất bên ngoài nhà máy điện là khám phá mới nhất, theo tin từ công ty điện Tokyọ

Các viên chức an toàn nguyên tử loan báo: tỉ lệ phóng xạ chưa gây hại sức khoẻ, nhưng nước nhiễm phóng xạ nguy hiểm có thể đã thẩm lậu từ các thanh nhiên liệu bị hư hỏng.

Bộ trưởng Phủ Thủ Tướng Yukio Edano tuyên bố hôm Thứ Ba "Tình hình này là nghiêm trọng - chúng tôi làm hết sức để hạn chế thiệt hại". Ông Edano nhận rằng tiêu chuẩn an toàn của Nhật có thể là không đủ để phòng ngừa ảnh hưởng của sóng thần.

Tại QH, dân biểu đối lập Yosuke Isozaki chỉ trích chính phủ Naoto Kan về khả năng kiểm soát phóng xạ mà nay đã buớc qua tuần lễ thứ 3 - ông Isozaki phát biểu "Chúng tôi không thể để cho ông làm việc này".

Cuộc điều tra riêng của thông tấn AP thực hiện sau sóng thần nhận thấy công ty điện Tokyo bác bỏ các bằng chứng khoa học và địa vật lý cho hiểu rằng hậu quả của động đất nối tiếp bằng sóng thần là rộng lớn hơn nhiều mức độ họ tin tưởng. Sóng thần cao và mạnh hơn nhiều cấu trúc thiết kế của nhà máỵ Giới chuyên môn tại Fukushima hiện phải làm 2 việc gay go và hầu như trái ngược, là: bơm nước nhiễm phóng xạ từ các lò phản ứng, và bơm nước làm nguội nhiên liệu nguyên tử.

Ông Hidehiko Nishiyama, viên chức an toàn nguyên tử, nói: làm nguội là cấp bách hơn, để hạn chế phóng xạ. Theo lời ông, phóng xạ plutonium xì hở là nhiệt độ trong lò phản ứng rất cao, xác nhận mức độ nghiêm trọng của hư hạị Plutonium phân hủy rất chậm, để lại hậu quả nguy hiểm hàng trăm ngàn năm.

Giáo sư Alan Lockwood tại trường đại học Buffalo (New York) nói "Nếu bạn hít plutonium vào phổi, nó ở lại đó vĩnh viễn".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.