Hôm nay,  

Nhật: Nhiễm Phóng Xạ Gấp 10,000 Lần Tại Khu Vực Gần Các Nhà Máy Điện Nguyên Tử Bị Nổ

26/03/201100:00:00(Xem: 3339)

Nhật: Nhiễm Phóng Xạ Gấp 10,000 Lần Tại Khu Vực Gần Các Nhà Máy Điện Nguyên Tử Bị Nổ

FUKUSHIMA - Thủ Tướng Naoto Kan tỏ ra bi quan trong 1 cuộc tiếp xúc ngắn với báo chí sau khi các viên chức an toàn báo tin hư hại ở phần giữa của 1 lò phản ứng nguyên tử đe dọa gây ô nhiễm phóng xạ nghiêm trọng, có thể là thoái bộ trong nỗ lực kiểm soát nhà máy điện nguyên tử Fukushima bị tê liệt vì động đất và sóng thần.

Ông Kan nói "Tình thế tại Fukushima vẫn là nghiêm trọng, chúng ta phải cảnh giác - chúng ta đang ở vào hoàn cảnh không thể lạc quan, và cần ứng phó với mọi diễn biến theo cách cẩn trọng nhất".

Tình nghi về hư hỏng ở tâm của lò phản ứng phát sinh khi 2 công nhân khẩn cấp lội qua nước có cường độ phóng xạ mạnh gấp 10,000 lần bình thường, gây phỏng da, theo xác nhận của cơ quan an toàn nguyên tử Nhật.

Thủ Tướng Kan tạ lỗi nông dân và các chủ doanh nghiệp trong vùng về các thiệt hại do phóng xạ gây ra - đồng thời, ông Kan ngỏ lời cảm ơn lực lượng cứu hoả, quân nhân và công nhân khẩn cấp.

Số tử vong chính thức tính đến ngày Thứ Sáu là vuợt quá ngưỡng 10,000, theo tin cảnh sát - hồ sơ mất tích ghi trên 17,400 người.

Khủng hoảng nguyên tử làm trầm trọng thêm hậu quả của thiên tai gây ra thảm nạn nhân đạo. Chính quyền chật vật với việc tiếp tế thực phẩm, nước uống, thuốc men cho hàng trăm ngàn người di tản tại phần lớn vùng đông bắc đang lúc thời tiết lạnh cóng trong khi công nhân dọn dẹp và chôn cất nạn nhân. Nước đóng chai trở thành khan hiếm tại thủ đô, buộc các viên chức phân phối nước cho các gia đình có con nhỏ.

Bộ trưởng Phủ Thủ Tướng Yukio Edano nói "Số đo phóng xạ có thể không xác thực" và báo tin: ở xa nhà máy điện Fukushima trên 12 dặm vẫn là an toàn với cư dân ở yên trong nhà. Ông gợi ý : vì tiếp tế không nhanh và đầy đủ, nên dời cư đến những nơi có tiện ích tốt đẹp hơn - ông xác nhận : sẽ không loại trừ trường hợp di tản cưỡng bách nếu thực tế trở nên xấu hơn.

Mặt khác, công ty xe hơi Nissan loan báo có thể dời nhà máy sản xuất động cơ sang Hoa Kỳ vì cơ sở trong nuớc bị hư hại.

Chinh phủ ước lượng thiệt hại tổng trị giá 310 tỉ MK. Bộ trưởng tài chính Yoshihiko Noda tuyên bố "Không có gì nghi ngờ về tổn hại kinh tế và tài chính rộng lớn - sứ mạng của chúng ta là làm thế nào để khôi phục".

Tại thương cảng Sendai, xe mới va vào nhau trong lúc sóng thần và chồng chất lên nhau và tại phi trường bị sóng thần tràn lên, TQLC Hoa Kỳ dùng xe ủi đất dọn dẹp xe hư hỏng rải rác như đồ chơi bị phế bỏ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.