Hôm nay,  

Mỹ: Đưa 4 Robot Quan Sát Bên Trong Lò Nguyên Tử Nhật

25/03/201100:00:00(Xem: 4489)

Mỹ: Đưa 4 Robot Quan Sát Bên Trong Lò Nguyên Tử Nhật

FUKUSHIMA - Thế giới có thể sắp nhìn vào bên trong các lò phản ứng nguyên tử tại nhà máy điện Fukushima của Nhật, qua mắt của robot.
Công ty iRobot (bản doanh Massachusetts) cung cấp robot tháo gỡ bom cho quân đội Hoa Kỳ đã gửi 4 robot kỹ thuật mới nhất sang Nhật để làm việc tại nơi có phóng xạ nguy hiểm với con người. Các máy móc của robot sẽ đo và thu video gửi về cho kỹ sư điều khiển.
iRobot đưa sang Nhật 2 robot hàng đầu gọi bằng tên "Warrior" có sức nâng 150 pound, biết leo bậc cấp và đi qua nước với đế giày chống trơn. Giá thành của 1 đơn vị Warrior là 350,000 MK tùy theo yêu cầu trang bị.

Tại bản doanh ở Bedford (Massachusetts), phó chủ tịch Tim Trainer của iRobot nói với phóng viên "Chúng tôi làm việc suốt đêm để đóng thùng 4 robot gửi đi". Ông Trainer nói : chưa biết rõ khi nào các robot tới Fukushima làm việc - những robot này chưa từng hoạt động tại nơi có phóng xạ cao tương tự. Ông xác nhận các robot mới cần đuợc thực nghiệm, và rằng: phóng xạ cao có thể ảnh hưởng tới các mạch điện của robot.
Tại Fukushima, hệ thống làm nguội các lò phản ứng nguyên tử tê liệt sau động đất và sóng thần ngày 11-3. Từ hôm đó, các lò phản ứng xì phóng xạ ra ngoài. 2 công nhân bị thưong nhẹ trong lúc nối dây điện với hệ thống hạ nhiệt khi chạm vào vật có phóng xạ - trên 24 người bị thương kể từ gần 2 tuần qua, trong các vụ nổ, cháy và phóng xạ tại Fukushima, 140 dặm phiá bắc Tokyo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.