Hôm nay,  

Tôn Giáo Đang Bị Xóa Sổ ở 9 Quốc Gia

24/03/201100:00:00(Xem: 3419)
Tôn Giáo Đang Bị Xóa Sổ ở 9 Quốc Gia; APS: tôn giáo trên đà biến mất ở Úc, Áo, Tiệp, Canada, Phần Lan, Tân Tây Lan, Hòa Lan, Thụy Sĩ

DALLAS, Texas (VB) --Khoa học đang đẩy lui tôn giáó vào thế giới truyện cổ tích...
Nhiều khu vực trên thế giới sẽ thấy các tôn giáo biến mất, theo một bản nghiên cứu mới phổ biến hôm Thứ Tư.
Bản nghiên cứu này thực hiện bởi Hội Vật Lý Hoa Kỳ (American Physical Society, viết tắt APS), cho thấy tôn giáo đang biến mất ở 9 quốc gia.
Bản nghiên cứu trình kết quả này ra trong một hội nghị APS tại Dallas, cho thấy tôn giáo có thể bị xóa sổ tại Úc Châu, Áo Quốc, Cộng Hòa Tiệp, Canada, Phần Lan, Ái Nhĩ Lan, Tân Tây Lan, Hòa Lan và Thụy Sĩ.
Bản nghiên cứu thực hiện bởi Richard Wuener của Đaị Học Arizona, và Daniel Abrams và Haley Yaple của đaị học Northwestern University, tổng hợp dữ kiện trải dài 100 năm từ 9 quốc gia này.
Bản nghiên cứu viết, “Trong một phần lớn các nền dân chủ thế tục hiện đại, có một khuynh hướng rằng nhiều người tự nhận là không liên hệ tới tôn giáo nào; tại Hòa Lan, số naỳ là 40%, cao nhất là ở Cộng Hòa Tiệp, con số là 60%.”

Bản nghiên cứu cũng cho thấy rằng “dân Mỹ tự nhận không theo tôn giáo nào là nhóm tôn giáo duy nhất có mức tăng đông thêm tại toàn bộ 50 tiểu bang. Năm 2008, những người tự nói là khôngt ôn giáo tăng tới 15% trên toaà Hoa Kỳ, với tối đa cao nhất là tại tiểu bang Vermont với 34%.”
Bản nghiên cứu kết luận rằng tôn giáo ở các xã hội này có thể một hôm sẽ biến mất.
Công thức toán để đối chiếu tôn giao1ó là theo mô hình ngôn ngữ: khi một xã hội nói nhiều ngôn ngữ, thì ngôn ngữ nào ít sử dụng và bất tiện nhất sẽ dần dần biến mất.
Thí dụ như sự thuận lợi và tiện ích khi sử dụng ngôn ngữ Tây Ban Nha tại Peru đã dần dần đẩy ngôn ngữ Quechuan vào bóng tối và đang biến mất.
Tương tự, bản nghiên cứu cho thấy, những người tự nhận không theo tôn giaó nào là ngày càng lôi cuốn và tạo ra nhiều tiện ích xã hội hơn, trong khi các tôn giáo ngaỳ càng thu hẹp... và tại nhiều quốc gia, tôn giaó trên đà trở thành chuyện của một thời cổ tích.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.