Hôm nay,  

Afghan: Taleban Gia Tăng Ám Sát, Phá Bình Định

23/03/201100:00:00(Xem: 2214)

Afghan: Taleban Gia Tăng Ám Sát, Phá Bình Định

Afghan: 140 Viên Chức Cao Cấp Bị Taliban Thủ Tiêu, Năm 2010

KABUL - Trong 7 năm qua, thám tử Rahim Baz Mohammad phụ trách tỉnh kẹp giữa thủ đô và miền nam, căn cứ địa của Taleban - hồ sơ của ông chồng chất nhiều vụ bắt cóc và ám sát.

Các nạn nhân gần đây là những viên chức cải tổ bị bắn chết ngay trước cửa nhà. 1 phó tỉnh trưởng bị giết khi xe đạp lôi đặt bom phóng vào công xa của tỉnh. Tháng này, ông Mohammad nhận đuợc 1 số lời dọa giết, từ những kẻ vô danh - ông trả thẻ hành sự và tự giam mình trong nhà. Ông nhận rằng nhiều vụ thủ tiêu đang diễn ra trong tỉnh, ông định dời cư đến nơi không ai biết.

Trong lúc liên quân bình định Afghanistan ráo riết tuyển mộ và huấn luyện, Taleban phá bằng chiến dịch ám sát, đã giết hàng chục viên chức địa phương - các viên chức cao cấp tin rằng chiến dịch này còn kéo dài.

Trong tháng qua, Tướng 3 sao David Rodriguez, phó tướng của liên quân bình định, đã đoán trước như vậy - Taleban đã xác nhận tương tự. Phát ngôn viên Zabiullah Mujahid nói "Ám sát viên chức chính quyền là 1 phần trong chiến luợc - chúng tôi chiến đấu chống ngoại nhân, nhưng rất tiếc nhiều viên chức chính quyền sẵn sàng phục vụ ngọai bang".

1 phúc trình hỗn hợp trong Tháng 2 của LHQ và ủy hội nhân quyền bản xứ khẳng định: ám sát viên chức là yếu tố nổi bật trong năm 2010, với ít nhất 140 viên chức bị thủ tiêu. Các viên chức của liên quân nhận xét: với Taleban, đó là những mục tiêu "mềm" - ngoài ra, 1345 người cuả cảnh sát và 726 quân nhân bị giết tính từ Tháng 3-2009.

Bộ nội vụ chưa có con số tổng kết toàn năm 2010, nhưng quân đội báo cáo số tử vong tăng 13%.

Phóng viên báo cáo: tỉnh Kandahar ghi nhận 5 quận trưởng và 2 phó thị trưởng bị giết trong năm qua, 2 chức vụ còn bỏ trống chưa có người thay thế.

Ngoài ra, đoàn huấn luyện Hoa Kỳ cho biết 32% lính và 23% cảnh sát bỏ ngũ hàng năm. Tuy vậy, liên quân và thẩm quyền bản xứ tin tưởng có thể hoàn thành chỉ tiêu động viên đủ 305,000 người cho quân đội quốc gia trước Tháng 10.

Ông Sediq Sediqqui, giám đốc truyền thông và thông tin, tuyên bố "Chiến dịch thủ tiêu của Taleban không là trở lực không thể vuợt qua".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.