Hôm nay,  

Kỹ Thuật Cắt Thợ Ào Aït, Tương Lai Bi Đát Thêm

09/04/200100:00:00(Xem: 4101)
QUẬN CAM (L.A.T.) - Sau nhiều năm có mức tăng thần tốc, việc làm tại các công ty kỹ thuật cao đã tới cao điểm, và bây giờ đang cho nghỉ hàng chục ngàn nhân viên trong điều mà các chuyên gia sợ có thể gây thiệt hại lâu dài cho toàn bộ kinh tế Hoa Kỳ.

Tình hình cắt nhân viên được đưa ra trong bản thống kê phổ biến bởi Bộ Lao Động hôm Thứ Sáu. Kể từ khi lên đỉnh cao hồi tháng 12, kỹ nghệ kỹ thuật cao đã cắt giảm hơn 38,000 việc làm trong ba tháng đầu năm nay, theo thống kê nhà nước.

Đó chỉ là phần nhỏ trong số 10.7 triệu người làm việc tại các hãng kỹ thuật Mỹ, nhưng còn thêm hàng ngàn người nữa sắp bị cắt việc. Trong số hơn 400,000 việc bị cắt giảm loan báo bởi các hãng Mỹ năm nay, hơn 1/3 là từ các hãng kỹ thuật, theo Challenger, Gray & Christmas, một hãng Chicago chuyên theo dõi tình hình này.

Từ Silicon Valley tới San Diego, thợ thuyền đang cảm nhận nỗi đau. Tuần trước, Ingram Micro Inc. ở Santa Ana, công ty phân phối sản phẩm điện toán lớn nhất thế giới, nói là hãng sắp cắt 470 người, gần 3% lực lượng của hãng.

Mặc dù tốc độ thuê người đã giảm nhiều từ một năm trước, một vài hãng cỡ nhỏ và cỡ trung đang thu hút số nhân viên bị các hãng lớn thải ra.

Các hãng Quận Cam cũng cho nghỉ nhiều trong vài tháng qua. Như Conexant Systems Inc., một hãng chế tạo chip viễn thông ở Newport Beach, nói hai tuần trước là hãng đang cắt hơn 1,500 việc, tức gần 20% lực lượng toàn cầu của hãng. Và Toshiba America Inc. nói hai tháng trước là sẽ cắt 500 việc tại xưởng Irvine.

Hãng chế điện toán Gateway Inc. ở San Diego nói hồi than1g giêng là sẽ cắt 2,400 người, tức 10% tổng số thợ. Phân nửa số bị cắt việc này là trong California, chủ yếu ở Quận Cam và Quận San Diego. Nhiều hãng nhỏ khác ở Quận Cam cũng loan baó cắt thợ, trong đó có EMachines Inc. ở Irvine, và Tickets.com ở Costa Mesa, nơi nói sẽ cắt 35%, tức 220 người.

Chưa hết. Tương lai còn bi đát nữa: Ross DeVol, một kinh tế gia ở Milken Institute tại Santa Monica, hãng chuyên về nghiên cứu, nói các màn “cắt việc tương lai sẽ khá là trầm trọng. Đây sẽ là màn cắt trong ngành kỹ thuật tệ hại nhất mà chúng ta từng thấy.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.