Hôm nay,  

WB: Nhật Bản Cần 5 Năm Để Tái Thiết

22/03/201100:00:00(Xem: 3206)

WB: Nhật Bản Cần 5 Năm Để Tái Thiết

Thiệt hại thiên tai của Nhật là 235 tỉ đôla, bảo hiểm sẽ tốn 33 tỉ đô

SINGAPORE - Nước Nhật có thể cần 5 năm để tái thiết sau các tàn phá của động đất và sóng thần ngày 11-3.

Hôm Thứ Hai, Ngân Hàng Thế Giới loan báo : tai họa gây thiệt mạng trên 8600 người và gần 13,000 người mất tích tính đến nay sẽ làm giảm ước lượng 0.5% GDP năm 2011 của nước Nhật.

Thẩm định của Ngân Hàng Thế Giới ghi: thiệt hại về nhà cửa và hạ tầng cơ sở là chưa từng thấy, ước luợng từ 123 đến 235 tỉ MK và bảo hiểm sẽ phải trả từ 14 đến 33 tỉ MK.

Chính phủ cần chi về tái thiết 12 tỉ trong tài khóa hiện tại và nhiêàu hơn trong năm tới. Sự hạ thấp chi tiêu của người tiêu thụ trong đoản kỳ và sản luợng của các ngành chế xuất sẽ gây thiệt hại về giao thương với các lân bang.

Các công ty điện tử Nam Hàn đã thấy giá mua chip của Nhật tăng 20% - các nhà xuất cảng xe hơi của Thái Lan có thể cạn phụ tùng của Nhật trong tháng tới.

Nhật là nguồn cung cấp quan trọng về phụ tùng và bộ phận máy móc trong vùng đông Á. Vùng đông bắc nuớc Nhật có nhiều cảng, nhà máy thép, nhà máy lọc dầu, nhà máy điện nguyên tử, các hãng xưởng làm phụ tùng xe hơi và vật liệu điện tử

Một phúc trình khác của Ngân Hàng Thế Giới báo trước tốc độ tăng trưởng kinh tế vùng đông Á sắp giảm vì các ngân hàng quốc gia sẽ tăng lãi suất để kềm hãm áp lực lạm phát gây ra bởi sự tăng giá của luơng thực và xăng dầu.

Ngân Hàng Thế Giới phỏng đoán tỉ lệ phát triển năm 2011 của đông Á, do Trung Quốc dẫn đầu, là 8.2% và năm tới là 7.9%.

Các tính toán này đã đuợc thực hiện trước tai họa ngày 11-9 tại quần đảo Nhật.

Ngân Hàng Thế Giới ghi nhận 51 triệu người tại đông Á thoát nghèo trong năm qua, theo định nghĩa nghèo là thu nhập dưới 2 MK/ngày - tỉ số dân nghèo trong vùng đã hạ xuống còn 27%, ước luợng 500 triệu người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.