Hôm nay,  

Nhật: Sắp Có Điện Dẫn Tới Các Nhà Máy Nguyên Tử

17/03/201100:00:00(Xem: 4619)

Nhật: Sắp Có Điện Dẫn Tới Các Nhà Máy Nguyên Tử, Để Phục Hồi Lại Việc Cung Cấp Nước Làm Lạnh Nhà Máy Nguyên Tử

Trong lúc hy vọng chế ngự tai nạn tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima trong vùng đông bắc nước Nhật tan biến, các nhà chuyên môn về an toàn khắp thế giới muốn biết những điều gì bị bỏ qua trong hàng chục ngàn trang hồ sơ về các trắc nghiệm an toàn.
Các viên chức Nhật và Hoa Kỳ cho biết: hầu hết nhà máy điện nguyên tử có kế hoạch chi tiết đề ra từng phương cách ứng phó với động đất, lụt, sóng thần, hay nổ.
Thực tế xẩy ra trong 5 ngày qua tại Fukushima đã cho thấy kế hoạch an toàn có vẻ là hiệu quả cho tới khi thất bại - 1 phần trong các giải đáp là con số. Các nhà máy điện nguyên tử đuợc thiết kế an toàn với địa chấn 7.2 độ Richter - nhưng, động đất hôm Thứ Sáu tuần qua tại vùng đông bắc Nhật có sức mạnh 9.0 độ Richter.
Tại Fukushima, tường chắn sóng của các lò phản ứng nguyên tử có độ cao 25 feet, trong khi sóng thần cao 30 feet đánh nhiều đợt. Hôm Thứ Sáu, nhà máy Fukushima còn dưới 800 công nhân nam nữ làm việc. Qua ngày Thứ Bẩy, 200 người nhận lệnh tiếp tục công tác - 5 người chết, 2 người mất tích và 24 người vào bệnh viện vì chấn thương hay nhiễm phóng xạ. 50 công nhân tiếp tục chiến đấu anh dũng để hạn chế tai họa, bơm nước biển để hạ nhiệt lò phản ứng nguyên tử. Nhiều người trong số này đuợc tin là đã nhiễm phóng xạ ở mức chết người. Sáng Thứ Tư, tất cả đã đuợc lệnh rút.

Phóng viên báo cáo : thiên nhiên mở đầu tai họa và phản ứng của con người có thể đã làm tình hình trở nên nguy hiểm hơn. Nhiên liệu uranium đã đuợc biết là độc hại - nhưng, ít nhất 1 lò phản ứng tại Fukushima dùng 1 loại nhiên liệu pha trộn gọi là mixed oxide (hay MOX), trộn plutonium oxide và uranium oxide tái chế. MOX đuợc biết là độc hại hơn. 1 yếu tôá nguy hiểm khác là bồn chưá nhiên liệu đã xử dụng không được bảo vệ đúng mức.
Tại Hoa Kỳ, ông Gregory Jaczko, giám đốc ủy hội giám sát nguyên tử (NRC), lên tiếng trong 1 buổi họp báo hôm Thứ Hai tại Bạch Ốc rằng các nhà máy nguyên tử tại Hoa Kỳ đuợc thiết kế với các dự phòng về ngập lụt, sóng thần và động đất - nhưng, ông Jaczko không trả lời câu hỏi về động đất và sóng thần mạnh như tại Nhật.
Phóng viên tìm hỏi phòng báo chí của NRC và đuợc cho biết các nhà máy điện nguyên tử của Hoa Kỳ đuợc xây dựng theo tiêu chuẩn khác về chống động đất. Nhà báo muốn có danh sách về thiết kế phòng chống động đất của các cơ sở nguyên tử, thì đuợc trả lời là không có thông tin.
CNN thử hỏi viên chức của 1 cơ sở điện nguyên tử tại vùng duyên hải California đuợc trấn an rằng nhà máy chịu được mọi trường hợp, nhưng không giải thích cụ thể.
Trong khi đó một bản tin khác của hãng thông tấn AP cho biết người điều hành nhà máy điện nguyên tử của Nhật bị sóng thần làm tê liệt nói rằng đường điện lực mới có thể phục hồi lại điện lực và giải quyết cuộc khủng hoảng đe dọa bùng nổ.
Phát ngôn viên công ty điện lực Tokyo Naoki Tsunoda nói hồi sáng sớm Thứ Năm rằng đường điện tới Fukushima Dai-ichi sắp hoàn tất. Các giới chức có kế hoạch cố gắng “hết khả năng và nhanh nhất” nhưng ông ta đã không cho biết là khi nào.
Đường điện mới cho phép công ty duy trì việc cung cấp nước ổn định cho các máy ly tâm bị trục trặc và dùng những hồ chứa nhiên liệu, giữ cho các lò nguyên tử mát xuống.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.