Hôm nay,  

Mỹ, Âu Châu Yểm Trợ Dân Chủ Hóa Libya

15/03/201100:00:00(Xem: 2528)

Mỹ, Âu Châu Yểm Trợ Dân Chủ Hóa Libya

PARIS - Ngoại trưởng Hoa Kỳ hiện có mặt tại thủ đô nước Pháp để hội đàm với các nhà lãnh đạo châu Âu về cuộc khủng hoảng Libya.

Trong lúc can thiệp quân sự bị phản đối và lực lượng Gadhafi bắt đầu chiếm lại 1 số vùng giải phóng ở miền đông Libya, ngoại trưởng Hillary Clinton định thảo luận trước với TT Sarkozy, nguyên thủ đầu tiên công nhận HĐ Tự Quản của đối lập.

Washington chưa quyết định tương tự sau khi đã cắt liên lạc với sứ quán Libya và tìm kiếm liên lạc với đối lập Libya cùng lúc giữ lập trường thận trọng về đề nghị thiết lập vùng cấm bay.

Chính phủ Obama quan ngại về kết quả của các thay đổi mà quần chúng đòi hỏi - hoạt động đàn áp biểu tình tại Yemen và Bahrain làm tăng các quan ngại ấy.

Đến Paris vào thời điểm hậu nổi dậy tại Tunisia và Ai Cập, bà Clinton muốn đốc thúc các nhà lãnh đạo chuyển tiếp thực hiện các hưá hẹn về dân chủ hoá.

Đối lập Libya liên tiếp hô hào quốc tế thiết lập vùng cấm bay để Gadhafi không thể dùng phi cơ không tập thường dân - tổ chức 22 nước Arap đã lên tiếng, yêu cầu LHQ cho phép.

Pháp và Anh đã thảo nghị quyết để làm việc này.

Hoa Kỳ và 1 số nước giành quyền bảo lưu, lấy cớ về chi phí và các hậu quả ngoài ý muốn. Tại Hoa Kỳ, 1 số nhà lập pháp muốn giúp quân nổi dậy Libya bằng không lực và vũ khí mở cuộc tranh luận sôi nổi tại nghị trường. Cho tới nay, TT Obama và các cố vấn tiếp tục tránh né vì quân lực Hoa Kỳ hiện trải mỏng, và quân phí, cũng như cuộc xung đột ở nước khác có thể bị xem như là can thiệp nội bộ.

Hôm Thứ Sáu, TT Obama xác quyết rằng phải cân nhắc mọi bất trắc và hậu quả trước khi hành động.

Tuy nhiên, các chuẩn bị đang tiếp diễn - Ngũ Giác Đài đưa tàu chiến đến Địa Trung Hải, sẵn sàng thực hiện sứ mạng cứu trợ nhân đạo cũng như can thiệp quân sự khi cần.

Tại Địa Trung hải đã có mặt ít nhất 5 chiến hạm lớn, gồm mẫu hạm USS Kearsage.

Tại Paris, bà Clinton dự 1 hội nghị cấp ngoại trưởng của nhóm G-8. Ngoài các đại biểu Libya, bà Clinton cũng tiếp xúc với ngoại trưởng của Nhật và các tiểu vương quốc Arap Emirates. Sau Paris, bà Clinton đi Cairo và Tunis.

Trong chuyến đi Trung Đông trước hồi Tháng 1, bà Clinton đã cảnh báo các chính quyền Arap rằng họ sẽ lún chìm trong cát nếu không đáp ứng các nguyện vọng của dân chúng.

1 ngày sau, TT Ben Ali bỏ nước ra đi, và khoảng 1 tháng sau, TT Muabrak từ chức.

Tại Cairo và Tunis, bà Clinton sẽ nói chuyện với phong trào tranh đấu, khuyến khích họ làm cho tiếng nói dân quyền đuợc lắng nghe, đồng thời phải kiên nhẫn chờ đợi tiến trình chuyển tiếp củng cố sức mạnh.

Tại London, ngoại trưởng William Hague cảnh cáo : sẽ là ác mộng với dân chúng Libya nếu nhà độc tài Gadhafi lấy lại toàn quyền kiểm soát, và đã đến lúc thế giới phải quyết định có thiết lập vùng cấm bay hay không. Phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Pháp xác nhận với nhà báo về tính cấp bách phải hành động vì bạo lực chống lại thường dân gia tăng tại Libya.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.