Hôm nay,  

Mỹ Gợi Ý Đánh Iraq, Somalia; Nhật, Đức Từ Chối Thẳng

30/11/200100:00:00(Xem: 3868)
TOKYO - Tướng Nakatani, đứng đầu cơ quan Phòng Vệ của Nhật Bản, trả lời cuộc phỏng vấn dành riêng cho thông tấn Reuters rằng Tokyo hoàn toàn ủng hộ chiến dịch Afghanistan của Hoa Kỳ, nhưng không hưá hậu thuẫn Washington trong việc mở rộng tấn công tới các nước khác, điển hình như Iraq.

Ông Nakatani nói "chiến dịch Afghanistan đặt trên căn bản nghị quyết của LHQ, khi Hoa Kỳ có hành động đối với Iraq, Nhật Bản cần cân nhắc các mục tiêu".

Bộ Trưởng Quốc Phòng Nhật giải thich thêm rằng "Đánh Iraq sẽ kết liễu chủ nghĩa khủng bố không" Hoa Kỳ và thế giới sẽ an toàn hơn không" Có liên hệ thật sự giữa Iraq và các hoạt động khủng bố hiện nay không"". Ngoài ra, theo lời ông Nakatani, trước khi quyết định, Tokyo cần phải biết LHQ và các định chế quốc tế sẽ phản ứng như thế nào khi Hoa Kỳ trừng phạt Iraq.

Hôm thứ tư, Đức Quốc cũng cảnh cáo Hoa Kỳ đừng mở rộng cuộc chiến chống khủng bố ở A Phú Hãn sang các nước như Iraq và Somalia. Ngoại Trưởng Đức Joschka Fischer nói trước Quốc Hội, "Tất cả các nước Âu Châu sẽ nhìn thấy việc mở rộng cuộc chiến để chống Iraq một cách cực kỳ khả nghi."

Thủ Tướng Gerhard Schroeder lập lại sự hỗ trợ của ông cho liên minh do Mỹ lãnh đạo, nhưng nói Đức không "đơn giản lờ đợi can thiệp quân sự nơi khác trên thế giới, thí dụ như Iraq hay Somalia."

Một số viên chức Mỹ và Do Thái đã nói về một "giai đoạn hai," trong đó thế giới sẽ tiến hành cô lập nhiều quốc gia và tổ chức Ả Rập bị cáo buộc tiếp tay khủng bố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.