Hôm nay,  

22 Nước Ả Rập Ok Giúp Palestine, Cấm Vận Do Thái

29/03/200100:00:00(Xem: 3851)
AMMAN - Hội nghị thượng đỉnh 22 nước Ả Rập hưá hẹn giúp đỡ tài chánh Palestine và xem xét tẩy chay kinh tế Israel, nhưng không đạt tới quyết định về vấn đề Iraq.

Hội nghị quyết định tài trợ khẩn cấp 240 triệu MK cho chính quyền Palestine trong 6 tháng tới và đòi Israel triệt binh theo những nguyên tắc của hoà đàm Madrid 1991, mở đầu tiến trình thương nghị.

Về vấn đề Kuwait, ông Esmat Abdel Meguid, Tổng Thứ Ký Liên Đoàn Ả Rập, cho biết quốc vương Abdullah của Jordan sẽ thực hiện các cuộc tiếp xúc để dàn xếp mối quan hệ Iraq-Kuwait hầu củng cố tình đoàn kết trong khối Ả Rập. Baghdad mong đợi khối Ả Rập giúp giải toả 11 năm trừng phạt kinh tế theo quyết nghị của Hội Đồng Bảo An LHQ, trong khi 2 lân quốc Kuwait và Saudi Arabia chưa tin cậy Iraq muốn Iraq tuân thủ các quyết nghị của LHQ, kể cả về vấn đề phá hủy các loại vũ khí tàn phá quy mô lớn. Ngoại Trưởng Mohamed Saeed của Iraq tố giác Kuwait đã làm thất bại hội nghị thượng đỉnh Amman vì đã bác bỏ giải pháp dung hoà theo đề nghị của 5 vị nguyên thủ.

Thông Cáo Chung của hội nghị thượng đỉnh Ả Rập không đòi Ai Cập và Jordan cắt đứt bang giao với Israel, và loan báo cử Ngoại Trưởng Amr Moussa của Ai Cập thay thế trong chức vụ Tổng Thư Ký Liên Đoàn Ả Rập, nhiệm kỳ 5 năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.